กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9293
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอุทัยพร ไก่แก้ว-
dc.date.accessioned2023-08-17T10:32:18Z-
dc.date.available2023-08-17T10:32:18Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9293-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ที่ อาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมอย่างละ 30 คน โปรแกรมที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมการฝึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุดฝึกการจำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วย วิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำ และแบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบทีและวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กลุ่มทดลองหลังใช้ชุดฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำมีคะแนนและเวลาที่ใช้ในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าเฉลี่ยของศักย์ไฟฟ้าสมอง ที่เป็นลบ ณ เวลา 400 มิลลิวินาที ในกลุ่มทดลองมีค่าเป็นลบมากขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนใช้ชุดฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีการ เรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนคำศัพท์ที่ตอบถูกต้อง เวลาที่ใช้ในการตอบคำศัพท์ที่ถูกต้องและค่าเฉลี่ย ของศักย์ไฟฟ้าสมองขณะจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากการทำแบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า การจำคำศัพท์โดยใช้ชุดฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำสามารถทำให้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในช่วงของความจำระยะยาวth_TH
dc.description.sponsorshipสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherวิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ - - คำศัพท์th_TH
dc.subjectการเรียนรู้ทางการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาความเข้าใจที่คงทนของคำศัพท์ภาษาอังกฤษในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้ชุดฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรมการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการฝึกย้ำความจำ: การศึกษาคลื่นไฟฟ้าสมองสัมพันธ์กับเหตุการณ์th_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.author.emailautaiphon.ka@buu.ac.thth_TH
dc.year2565th_TH
dc.description.abstractalternativeThe study examined the effects of meaningful learning and consolidation practice on increasing long-term memory by researcher designed. The thirty voluntary students in lower primary school students from Satit Pibulbampen, Burapha University were divided in to groups and each group had 30 subjects following; control group used the word memorization by rote learning method, while experimental group used the word memorization by meaningful learning and consolidation method. The research instruments were word planning, meaningful learning and consolidation practice and word memorization test. Data were analyzed using Dependent t-test and Pearson’s correlation. The result showed that the scores and time for word memorization after meaningful learning and consolidation practice in experimental group were more than control group significantly (p<.05). The N400-effect after meaningful learning and consolidation practice in experimental group were more than before significantly (p<.05). The score, time and N400-effect for word meaningful learning and consolidation practice were significantly (p<.05). This data suggests that the word memorization by meaningful learning and consolidation practice increate long-term memory.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2566_013.pdf2.46 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น