กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7885
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์ใช้โมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบพหุมิติในการพัฒนาคลังข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 : การทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An ppliction of multidimensionl item response models for developing the item bnk of pre o-net test in thi subject: computerized dptive testing
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรีพร อนุศาสนนันท์
ไพรัตน์ วงษ์นาม
พัชราภรณ์ ไวกุณฐ์วิวรรธน์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ข้อสอบ -- การประเมิน
การทดสอบ -- เครื่องมือและอุปกรณ์
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้โมเดลการตอบสนองข้อสอบ แบบพหุมิติ พัฒนาคลังข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 พัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ สําหรับจัดสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และประเมินคุณภาพของโปรแกรม การทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ กระบวนการวิจัยประกอบด้วย 4 ระยะ คือ 1) พัฒนาคลังข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิเคราะห์ ค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ ตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบแบบพหุมิติ ด้วยโมเดลปกติสะสมแบบพหุมิติกับโอกาสการเดา จากข้อมูลทุติยภูมิที่เป็นคะแนนผลการสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 500 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi stage random sampling) โดยใช้โปรแกรม NOHARM 2) พัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ Web Application และคู่มือการใช้งานโปรแกรม กระบวนการทดสอบเริ่มต้นโดยการคัดเลือกข้อสอบข้อแรกและข้อถัดไปจากข้อสอบที่มีค่าสารสนเทศสูงสุดด้วยวิธีการ Bayesian Volume Decrease ประมาณ ค่าความสามารถของผู้สอบด้วยวิธี Bayesian Estimation และยุติการทดสอบเมื่อผู้สอบทำข้อสอบ ทั้ง 5 มิติครบ 50 ข้อ 3) ทดลองใช้งานโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์และคู่มือการใช้งานโปรแกรมกับครูจำนวน 12 คน และนักเรียนจำนวน 153 คน และ 4) ประเมินคุณภาพของโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ในประเด็นเกี่ยวกับ ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความถูกต้องครอบคลุมและความเหมาะสมของโปรแกรม การทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ จากผู้ใช้งานโปรแกรม ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 152 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้อสอบ Pre O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่าน การคัดเลือกเข้าคลังข้อสอบ มีจำนวน 163 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกแบบพหุมิติ (MDISC) อยู่ระหว่าง 0.024 ถึง 0.435 และมีค่าความยากแบบพหุมิติ (MDIFF) อยู่ระหว่าง -3.489 ถึง 2.294 2. โปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการได้ทุกระบบที่มี Web Browser สามารถวิเคราะห์ความสามารถของผู้สอบได้ ทั้งความสามารถแยกตามมิติและความสามารถโดยรวม และยังสามารถจําแนกระดับความสามารถของผู้สอบออกเป็น 4 ระดับย่อย คือ ดีมาก ดี พอใช้ และปรับปรุง 3. การทดลองใช้งานโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์และคู่มือการใช้งานโปรแกรม พบว่าทั้งครูและนักเรียนมีความพึงพอใจกับกระบวนการทำงานของโปรแกรมและคู่มือการใช้งาน และจากการประเมินคุณภาพของโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์โดยผู้ใช้งาน พบว่าโปรแกรมมีคุณภาพด้านความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความถูกต้องครอบคลุมและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7885
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf7.98 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น