กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6988
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา "นายกพิทยากร" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems nd guidelines for the development of cdemic dministrtion of Bnn “Nyokphittykorn” School, Nkhon Nyok Province under the Secondry Eductionl Service Are Office 7
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประยูร อิ่มสวาสดิ์
สุดารัตน์ บุญรอด
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาพร้อมเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง ของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-609) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน โดยการสุ่ม ตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .50-.91 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการทดสอบหาความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านสื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการวัดผลและประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ได้แก่ ควรสร้างความเข้าใจแก่ครู และผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ ความสำคัญของหลักสูตร ส่งเสริมให้ครูใช้การจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน จัดอบรมให้ ความรู้กับครูในการผลิตสื่อการเรียนการสอน และให้ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลให้สอดคล้องกับ มาตรฐานการศึกษา
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6988
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.83 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น