กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6907
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.authorวีรยุทธ เสาแก้ว
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:25:01Z
dc.date.available2023-05-12T03:25:01Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6907
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร แรงจูงใจในการทำงานของครู ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, p. 608) ได้จำนวน 266 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร, แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจใน การทำงานของครู และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98, 0.98 และ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา แรงจูงใจในการทำงานของครู และประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา แรงจูงใจในการทำงานของครู และประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวม พบว่า มีความสัมพันธ์กันทางบวกระดับปานกลางถึงระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (Xa2) และแรงจูงใจในการทำงานของครูด้านนโยบายและการบริหาร (Xb10) ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ (Xb3) และ ด้านความก้าวหน้าในงาน (Xb5) สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้ร้อยละ 61.70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ เขียนเป็นสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Ŷ = 1.66 + .20 (Xb10) + .16 (Xb3) + .15 (Xa2) + .10 (Xb5) ẑ = .33 (Zb10) + .23 (Zb3) + .17 (Za2) + .17 (Zb5)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subjectการจูงใจในการทำงาน
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
dc.title.alternativeFctors ffecting primry schools effectiveness under the Chcheongso Primry Eductionl Service Are Office 1
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study transformational leadership of school administrators and job motivation factors of teachers those affect school effectiveness under the Chacheongsao Primary Educational Service Area Office 1. The research samples were 266 teachers of Primary Schools under the Chacheongsao Primary Educational Service Area Office 1 selected by Multi Stage Random Sampling technique. Research instrument was a five rating scale survey questionnaire on transformational leadership, teachers motivation and the school effectiveness, It had discriminant power between .27-.87 and the reliability at .98, .98 and .95. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s Product correlation efficiency and stepwise multiple regression analysis. The research findings were as follows: 1. The transformational leadership of school administrators, the job motivation of teachers and the school effectiveness of primary schools under the Chacheongsao Primary Educational Service Area Office 1 were found at high level. 2. The correlation between transformational leadership of school administrators, job motivation of teachers and school effectiveness of primary schools under the Chacheongsao Primary Educational Service Area Office 1 were positively correlated at the moderate to nearly high level, with statistically significant at .01 level. 3. The transformational leadership of school administrators on the inspiration motivation (Xa2) and the job motivation of teachers of primary school on the policy and administration (Xb10), the work itself (Xb3) and advancement (Xb5) can cooperatively predict the schools effectiveness at 61.10 percent and the predictive by score and standard score equations of the school effectiveness were as follows. Ŷ = 1.66 + .20 (Xb10) + .16 (Xb3) + .15 (Xa2) + .10 (Xb5) ẑ = .33 (Zb10) + .23 (Zb3) + .17 (Za2) + .17 (Zb5)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf969.57 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น