กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10245
ชื่อเรื่อง: จากนามธรรมสู่รูปธรรม : การวิเคราะห์โครงสร้างภาพสัญญะในงานโฆษณาท่องเที่ยวไทยเพื่อเป็นแนวทางการออกแบบสื่อสารลักษณะไทยร่วมสมัย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Form bstrct to substntil: n nlysis of the semeotics structure in thi tourism dvertising s communiction design guideline for contemporry thi
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุชาติ เถาทอง
อาวิน อินทรังษี
ณัฐพล อ้นอารีย์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
คำสำคัญ: โฆษณา
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องจากนามธรรมสู่รูปธรรม : การวิเคราะห์โครงสร้างภาพสัญญะในงานโฆษณาท่องเที่ยวไทย มุ่งศึกษาโครงสร้างการใช้ภาพสัญญะในงานโฆษณาท่องเที่ยวไทยเพื่อเป็นแนวทางการออกแบบสื่อสารลักษณะไทยร่วมสมัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการผลิตซ้ำภาพความเป็นไทยในงานโฆษณาการท่องเที่ยวไทย การวิเคราะห์และสังเคราะห์รูปแบบและแนวทางการใช้ภาพสัญญะในฐานะตัวแทนความเป็นไทย และทดลองออกแบบผลงานโฆษณาการท่องเที่ยวไทยโดยใช้แนวคิดแคมเปญ “อเมซิ่งไทยแลนด์” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผลจากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตซ้ำภาพความเป็นไทยมี 2 ส่วน คือ ปัจจัยภายในซึ่งผู้ตัดสินใจหรือผู้มีอำนาจในสังคมย่อยของหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเป็นผู้กำหนดทิศทางของการนำเสนอภาพความเป็นไทยในงานโฆษณาและปัจจัยภายนอกซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถ ควบคุมได้ คือ ต้นทุนการผลิต, สภาพภูมิอากาศรวมถึงทัศนคติด้านการรับรู้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย สำหรับการวิเคราะห์ภาพสัญญะโดยมีรูปความหมายทางตรงและความหมายแฝงในงานโฆษณา ผู้วิจัยได้ใช้โครงสร้างทางวัฒนธรรม 5 ด้านของยูเนสโกเป็นแกนในการแบ่งรูปสัญญะเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการหยิบยกภาพตัวแทนในการนำเสนอความเป็นไทยและนำโครงสร้างดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ร่วมกับโครงสร้างสี่เหลี่ยมสัญศาสตร์ในการสังเคราะห์ภาพสัญญะตัวแทนความเป็นไทยเพื่อค้นหาลักษณะภาพความเป็นไทยร่วมสมัยจากนั้น จึงนำผลการศึกษามาทดลองออกแบบชิ้นงานโฆษณาจำนวน 2 ผลงาน และต่อยอดแนวทางในการนำเสนอผลงานสื่อโฆษณาเพิ่มเติมโดยใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ผ่านอุปกรณ์มือถือ หรือแท็บเล็ตเพื่อให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10245
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58810081.pdf11.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น