กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10130
ชื่อเรื่อง: กลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจด้านการท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สำหรับยุคเทคโนโลยี 4.0 ในพื้นที่พัทยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Strtegy dpttion of smes tourism business for technology 4.0 in ptty city
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เพชรรัตน์ วิริยะสืบพงศ์
จันทกาญจน์ โชคพิบูลไพศาล
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ
ธุรกิจขนาดกลาง
ธุรกิจขนาดย่อม
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับยุคเทคโนโลยี 4.0 ในพื้นที่พัทยา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อต้องการศึกษาสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อศึกษาผลกระทบที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ และต้องการศึกษากลยุทธ์ในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 โดยมีเป้าหมายที่จะรวบรวมข้อเสนอแนะและแนวทางในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 โดยจากการศึกษา ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ บทความ วารสาร วิทยานิพนธ์ รายงาน การวิจัยข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคล องค์กรสำคัญ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาและคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญด้วยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth interview) โดยใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัยแบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structure interviews) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการศึกษาสำหรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก รวมไปถึงสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีในยุคเทคโนโลยี 4.0 พฤติกรรมการเดินทางของท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวในประเทศอาเซียนมีพัฒนาตนเอง สามารถยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน ทำให้การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวมีความความรุนแรงขึ้น การศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในแง่ ทางบวกใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่การบริการ ทำให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากและสะดวกขึ้น ในแง่ทางลบเกิดการเปรียบเทียบราคา/ ตัดราคากันระหว่างธุรกิจด้านการท่องเที่ยว มีความเสียเปรียบต่อเว็บไซต์ของธุรกิจขนาดใหญ่ที่สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดนักท่องเที่ยว กลยุทธ์ในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่เมืองพัทยาพบว่า ผู้ประกอบการควรเร่งปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยการหันมาเน้น นักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น พัฒนาการบริการของตนเองให้มีความสามารถทางการแข่งขันมากกว่าคู่แข่ง มุ่งสื่อสารกับนักท่องเที่ยว และสร้างการเข้าถึงข้อมูลด้วยการใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สำหรับการจัดการระบบต่าง และการยกระดับการบริการให้เหนือกว่าคู่แข่ง นำเอาระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลมาใช้ในการจัดการในการศึกษาถึงข้อเสนอแนะและแนวทางในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 การตระหนักถึงการพัฒนาตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐ มีส่วนร่วมในการจัดการ พัฒนายกระดับคุณภาพงานบริการรวมทั้งรับข้อมูลข่าวสาร ด้วยความระมัดระวัง
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กจ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10130
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58920265.pdf3.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น