Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงาน กับความผูกพันต่อองค์การของครู โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จำนวน 103 คน โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) ด้วยการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตรวัดประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจ ในการทำงานของครู จำนวน 25 ข้อ แบบสอบถามเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์การของครู จำนวน 15 ข้อโดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .30 -.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 และสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Pearson product moment correlation ผลการวิจัย พบว่า 1. แรงจูงใจในการทำงานของครูโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม โดยรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมาก 2. ความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม โดยรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมาก 3. แรงจูงใจในการทำงานของครูกับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความรับผิดชอบกับความเชื่อมั่นและยอมรับเป้าหมายขององค์การ ด้านความสำเร็จในการทำงาน กับความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติเพื่อองค์การ ด้านการได้รับการยอมรับนับถือกับความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติเพื่อองค์การ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติกับความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติเพื่อองค์การ และด้านความก้าวหน้าในหน้าที่ การงานกับความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติเพื่อองค์การของครูโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับค่อนข้างต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05