DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฎีการประมวลสารสนเทศ และมโนทัศน์การรู้คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Show simple item record

dc.contributor.author วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
dc.contributor.author ไพรัตน์ วงษ์นาม
dc.contributor.author เบญจา อ่วมนุช
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:14:42Z
dc.date.available 2019-03-25T09:14:42Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2296
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน 2)พัฒนารูปแบบการสอน ตามทฤษฏีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฏีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิดตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดชลบุรี ดำเนินการวิจัยด้วยการสร้างเครื่องมือ รวบรวมข้อมูล และพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปผสานกับทฤษฏีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิดในการพัฒนารูปแบบการสอน ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฏีพฤติกรรมตามแผน คือ เจตคติต่อพฤติกรรม การรับรู้การควบคุมพฤติกรรมและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปร ทั้งหมดในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรพฤติกรรมสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ รูปแบบการสอนที่ได้จากการผสานทฤษฏีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฏีการประมวลสารสนเทศและมโนทัศน์การรู้คิดประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบการสอน 2)จุดประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) การสร้างกระบวนการเรียนการสอน และ 4) การประเมินรูปแบบการสอน ผลการประเมินรูปแบบการสอน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติต่อการเรียน และความตระหนักรู้ในการคิดทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การรู้คิด th_TH
dc.subject การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) th_TH
dc.subject คณิตศาสตร์ th_TH
dc.subject ระบบการเรียนการสอน th_TH
dc.subject เมตาคอคนิชัน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนารูปแบบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ทฤษฎีการประมวลสารสนเทศ และมโนทัศน์การรู้คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น th_TH
dc.title.alternative Development of teaching model on mathematics using theory of planned behavior, informational processing theory and metacognition concept for secondary school students en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 24
dc.year 2556
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to develop model of causal relationships factors that influence behavior learning outcomes Mathematics using Theory of Planned behavior. 2) Develop teaching model using theory of Planned behavior , Informational Processing Theory and Metacognition Concept. The sample consisted of students from secondary schools in Chonburi. Conducting research with questionnaire , collecting data and develop teaching model of relationships factors that influence behavior learnind outcomes Mathematics by theory of Planned behavior. This knowledge was mixed with Informational Processing Theory and Metacognition Concept for developing teaching model. The findings of this study were as follows : The results indicated that the adjusted model was consistent with empirical data. The variable that was statisticalally significant had direct effects on Mathematics foe Enhancing its learning outcomes and behavioural intention. The variables that were statisticalally significant had indirect effects on Mathematics foe Enhancing Mathematics learning outcomes, attitudes towards the behaviours, individual perceptions and subjective norms. The developed teaching model on mathematics consisted of 4 steps; 1) Prinicple of teaching model 2) Aims of teaching model 3) Process of teaching model 4) Evaluation of teaching model. The results of the experiment of teaching model showed that: Post-test scores of mathematics achievement, attitude towards learning mathematics and metacognitive awareness scores of the experimental group were significantly higher than per-test scores of the experimental and control group. Pose-test scores of mathematics achievement, attitude towards learning mathematics, and metacognitive awareness of the experimental group were significantly higher than that of the control group. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education
dc.page 108-121.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account