กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9199
ชื่อเรื่อง: การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เรารักระยองโดยใช้รูปแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of lerning ctivity pckge on we love ryong coopertive lerning, std technique for mthyomsuks 1 students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา
ปริญญา ทองสอน
อมราวดี บุตรเสมียน
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: สื่อการสอน
กิจกรรมการเรียนการสอน (มัธยมศึกษา)
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรารักระยอง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ 4) ศึกษาเจตคติต่อท้องถิ่นระยองของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 5) เปรียบเทียบเจตคติต่อท้องถิ่นระยองระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรื่อง เรารักระยอง แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD และแบบปกติ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .56 - .62 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .41 - .58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 และแบบวัดเจตคติต่อท้องถิ่นระยอง สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรารักระยอง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.56/ 80.80 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้กับกลุ่มนักเรียนที่เรียนแบบปกติ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เจตคติของต่อท้องถิ่นระยองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีเจตคติดีอย่างมาก (X = 4.78) 5. เจตคติต่อท้องถิ่นระยองระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 ซึ่งมากกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.24
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9199
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58910268.pdf2.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น