กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8681
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Fctors ffecting the crftbeer buying decision nd consume of consumer in Amt Nkorn industril estte Chonburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศรัณยา เลิศพุทธรักษ์ ธิติพัทธ์ ทาบึงกาฬ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | เบียร์ -- การตลาด ความพอใจของผู้บริโภค มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | ในปัจจุบัน ภาพรวมตลาดเบียร์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 เป็นต้นมาซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 180,000 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน ตลาดคราฟต์เบียร์ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ประกอบกับกระแสความสนใจและความนิยมดื่มคราฟต์เบียร์ที่มีมากขึ้น ดังนั้น ตลาดคราฟต์เบียร์จึงมีความน่าสนใจในการลงทุนและมีโอกาสในการสร้างส่วนแบ่งทางการตลาด สำหรับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดีงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคคราฟต์เบียร์ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยด้านทัศนคติต่อการบริโภคคราฟต์เบียร์ประชากรที่ทำการศึกษาคือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นิคม อุตสาหกรรมอมตะนคร หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในร้าน Pub and restaurant ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 392 คน และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย Independent sample t-test, One-way analysis of variance, Multiple regression analysis และ Simple linear regression analysis ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรีได้แก่ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ช่องทางการจัดจำ หน่ายและการส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้จากการวิจัย ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลรวมทั้งปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคคราฟต์เบียร์บางอย่างก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคคราฟต์เบียร์ของผู้บริโภคเช่นเดียวกัน |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8681 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
59710079.pdf | 1.89 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น