กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7652
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.advisorชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.authorเบญจมาภรณ์ สอนวัฒนา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.available2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7652
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่มีต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 302 คน ได้จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตาม ตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610) โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .47-.79 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .98 แบบสอบถามเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ของข้าราชการครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .53-.84 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ถดถอย พหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. สมการพยากรณ์ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่มีต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 มีความสามารถพยากรณ์ ได้ร้อยละ 60.60 โดยเขียนในรูปสมการคะแนนดิบได้ ดังนี้ Y = 1.044 + .198 (X3.4) + .163 (X2.3) + .103 (X1.2) + .074 (X1.4) + .136 (X3.3) +.087 (X1.1) หรือในรูปสมการคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z = .264 (Z3.4) + .214 (Z2.3) + .133 (Z1.2) + .118 (Z1.4) + .180 (Z3.3) + .115 (Z1.1)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectขวัญและกำลังใจ
dc.subjectภาวะผู้นำ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.titleภาวะผู้นำที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
dc.title.alternativeLedership ffecting to morle on techers work performnce under the rtchburi primry eductionl service re office 2
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate the leadership that affected the morale in the work performance of teachers under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2, and to create the equation that could predict the morale in the work performance of the teachers under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2. The sample included 302 teachers in schools under Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2 in the academic year of 2016. Based on Krejcie and Morgan Sample Size Table (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608), the sample, derived by means of stratified random sampling, using school size as a criterion. A 5-level rating scale questionnaire on leadership with the discriminating power of items between .47-.79 and with the reliability at .98 was used for data collection on the leadership of school administrators; A 5-level rating scale questionnaire with the discriminating power of items between 53-.84 and with the reliability at .95 on the morale was used for data collection on the morale in the work performance of teachers. The statistics used in the analysis was Mean, Standard Deviation, t-test, and Stepwise multiple regression analysis. The research were as follows: 1. The leadership of school administrators under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2, both as a whole and each aspect, were found at a high level. 2. The morale in the work performance of teachers under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2, both as a whole and in each aspect, were found at a high level. 3. The prediction equation of the leadership affecting the morale in the work performance of teachers under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 2 can predict the morale in the work performance upto 60.60 percent. It can be written with the following equation: Y = 1.044 + .198 (X3.4) + .163 (X2.3) + .103 (X1.2) + .074 (X1.4) + .136 (X3.3) +.087 (X1.1) and the standardize equation below: Z = .264 (Z3.4) + .214 (Z2.3) + .133 (Z1.2) + .118 (Z1.4) + .180 (Z3.3) + .115 (Z1.1)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น