กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7098
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุเมธ งามกนก
dc.contributor.advisorประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.authorพีรพรรณ บุญประจักษ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.available2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7098
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระบบการบริหารงานของโรงเรียน ประถมศึกษา อําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จําแนก ตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ทํางาน และขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูผู้สอนในสถานศึกษาอําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 ในปีการศึกษา 2560 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-610) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Likert scale) ได้ค่าอํานาจจําแนกระหว่าง . 56 - .94 โดยมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( X ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t -test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระบบการบริหารงานของโรงเรียนประถมศึกษา อําเภอบางปะกง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียง 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานงบประมาณ และด้านการบริหารทั่วไป 2. เปรียบเทียบระบบการบริหารงานของโรงเรียนประถมศึกษาอําเภอบางปะกง สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จําแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ จําแนกตามประสบการณ์ทํางาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติจําแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยรวมและด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป แตกต่างกัอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการบริหารงานงบประมาณ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหาร
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา
dc.titleการศึกษาระบบการบริหารงานของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอบางปะกง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
dc.title.alternativeTo study dministrtion system of primry school Bngpkong district cluster under Chchoengso primry eductionl service re, office 1
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study and compare the administration system of Primary School Bangpalong District cluster under Chachoengsao Primary Educational Service Area, Office1 as classified by educational background, work experience and size of school. The sample used in this study was 186 teachers in cluster under Chachoengsao Primary Educational Service Area, Office 1 at 2016. The criteria used to determine the size of the sample was suggested based on Krejcie & Morgan’s table. The instrument used in this research was a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .56 - .94 and the reliability of .98. The statistics used to analyze the data was Mean ( X ), Standard Deviation (SD), t-test and One-way ANOVA, and Sheffe’s test. This study revealed that: 1. The administration system of Primary School Bangpalong District cluster under Chachoengsao Primary Educational Service Area, Office 1 as a whole and each aspect was at a high level. The top three performance of administration system were: man administration, the budget administration, and the general administration. 2. The comparison administration system of Primary School Bangpalong District cluster under Chachoengsao Primary Educational Service Area, Office 1 as classified by educational background and work experience as a whole and each aspect showed no statistical significant difference. However when comparison administration system of Primary School Bangpalong from the classified by size of school as a whole and each aspect showed the area of the academic administration, man administration, and the general administration which were found statistically significantly at .05 level. Except in the area of the budget administration showed no statistical significant difference.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น