กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6822
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศกึษามัธยมศึกษา เขต 17
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems nd guidelines for cdemic ffirs dministrtive development of Streeprsertsin school trt under the secondry eductionl service re office 17
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนวิน ทองแพง
วัลลภ พัฒนผล
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด
การศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา
การวางแผนการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 พ.ศ. 2559 จำนวน 98 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น และใช้วุฒิการศึกษาเป็นเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .40-.84 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 มีสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด โดยรวมและ รายด้านมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนจำแนกตามวุฒิการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรสร้างพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น อบรมชี้แจงจัดหาเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรและ การนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรจัดสภาพแวดล้อมส่งเสริมบรรยากาศภายในโรงเรียน ให้เอื้อต่อการจัดการการสอน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ขวัญกำลังใจครู และมีการประเมินปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน พบว่า จัดให้มีการอบรมเกี่ยวกับการวัดผลและ ประเมินผลการเรียนการสอนโดยเน้นการประเมินตามสภาพจริง พัฒนาและมีส่วนร่วมในการใช้เครื่องมือวัดผล ให้ได้มาตรฐาน และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรจัดหาสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียน การสอนและพัฒนาด้านวิชาการ ส่งเสริมงบประมาณประสานความร่วมมือให้ครูผลิต พัฒนาสื่อ และนวัตกรรม การเรียนการสอน และประเมินผลการใช้สื่อ
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6822
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น