กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6616
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorกนก พานทอง
dc.contributor.advisorพูลพงศ์ สุขสว่าง
dc.contributor.authorณัฐศธรรม์ ฉัตรทันต์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา
dc.date.accessioned2023-05-12T03:12:16Z
dc.date.available2023-05-12T03:12:16Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6616
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 400 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยปรากฏว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติไค-สแควร์ เท่ากับ 0.03 ค่า df เท่ากับ 2 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 0.02 ดัชนี GFI เท่ากับ 1.00 ดัชนี AGFI เท่ากับ 1.00 ค่า SRMR เท่ากับ 0.00 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 และตัวแปรเจตคติในการป้องกันอุบัติเหตุ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ การรับรู้ ความสามารถควบคุมพฤติกรรมในการป้องกันอุบัติเหตุ และความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ ได้ร้อยละ 85 สรุปได้ว่า ความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุและการรับรู้ความสามารถควบคุมพฤติกรรม การป้องกันอุบัติเหตุเป็นปัจจัยหลักของพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์ส่วนปัจจัยเสริมผ่านความตั้งใจในการป้องกันอุบัติเหตุ ได้แก่ เจตคติในการป้องกัน อุบัติเหตุและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในการป้องกันอุบัติเหตุ
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectจราจร
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.subjectอุบัติเหตุจักรยานยนต์ -- การป้องกันและควบคุม
dc.titleโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
dc.title.alternativeCusl reltionship model of motorcycle ccident prevention behvior for undergrdute students
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop and validate a causal relationship model of motorcycle accident prevention behavior for undergraduate students. The sample consisted of 400 graduate students were simple random sampling. The five-rating scale questionnaire was used in collecting the data. Descriptive statistics were generated using SPSS and causal relationship modeling were involed by LISREL. The Results indicated that a causal relationship model of motorcyclecycle accident prevention behavior for undergraduate students was consistent with the empirical data. Goodness of fit statistics found were: chi-square test=0.03, df=2, relative  2=0.02, GFI=1.00, AGFI=1.00, SRMR=.00, RMSEA=.00. The variables in the proposed model accounted for 85 percent of the total variance of motorcycle accident prevention behavior. In conclusion, intension accident prevention and perceived behavioral control of accidental prevention were the main cause of motorcycle accident prevention behavior. Accidental prevention attitude and accidental prevention subjective norm were accounted as supporting cause.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.44 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น