กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6233
ชื่อเรื่อง: สมรรถนะของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทาง กรณีศึกษา บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Competencies mong drivers for non-regulr route public crriers in service business :b cse of .t.p. 30 public co., ltd
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เทียนแก้ว เลี่ยมสุวรรณ
นลิน สิทธิญาวณิชย์
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ
คำสำคัญ: บริษัท เอทีพี 30
สมรรถนะ
สมรรถภาพในการทำงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์
คนขับรถ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะที่คาดหวังต่อพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทางของผู้บริหารผู้จัดการและหัวห้างานในธุรกิจบริการ 2) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะในปัจจุบันของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทางในธุรกิจบริการและ 3) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะที่คาดหวังกับสมรรถนะในปัจจุบันของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทาง ประชากรในการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 คือผู้บริหารผู้จัดการและหัวหน้างานมีจำนวนทั้งสิ้น 26 คน กลุ่มที่ 2 คือพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทางมีจำนวนทั้งสิ้น 188 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามจำนวน 2 ชุดโดยชุดที่ 1 คือแบบสอบถามสมรรถนะที่คาดหวังของพนักงานขับรถ โดยสารไม่ประจำทาง ชุดที่ 2 คือแบบสอบถามสมรรถนะของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทาง ในปัจจุบัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (One sample t-test) โดยใช้ค่าเฉลี่ยของสมรรถนะที่คาดหวังของผู้บริหารผู้จัดการ และหัวหน้างานเป็นเกณฑ์การเปรียบเทียบ ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารผู้จัดการและหัวห้างานคาดหวังต่อสมรรถนะของพนักงานขับรถ โดยสารไม่ประจำทาง ด้านสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกรายการยกเว้นการมีความรู้เกี่ยวกับการขับรถอย่างปลอดภัย มีความคาดหวังอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับด้านสมรรถนะเฉพาะในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกรายการยกเว้นการมีทักษะในการขับขี่ยานพาหนะมีความคาดหวังอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนสมรรถนะในปัจจุบันของพนักงานขบัรถโดยสารไม่ประจำทางด้านสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงานพบว่า มีสมรรถนะอยู่ในระดับมากทุกรายการ สำหรับด้านสมรรถนะเฉพาะในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากยกเว้นการมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายขนส่งอยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบระดับสมรรถนะที่คาดหวังของผู้บริหารผู้จัดการและหัวหน้างานกับสมรรถนะในปัจจุบันของพนักงานขับรถ พบว่า สมรรถนะในปัจจุบันของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทางกับสมรรถนะที่คาดหวังของผู้บริหารผู้จัดการและหัวหน้างานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งรายด้านและรายข้อโดยพบว่า พนักงานขับรถมีสรรถนะในปัจจุบันต่ำกว่าสมรรถนะของผู้บริหารผู้จัดการและหัวหน้างานคาดหวังทั้งรายด้านและรายข้อ
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (รป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6233
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น