กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4261
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวัชรี นุ่มประเสริฐ
dc.contributor.authorพีร วงศ์อุปราช
dc.contributor.authorปิยะทิพย์ ประดุจพรม
dc.date.accessioned2021-06-28T02:39:55Z
dc.date.available2021-06-28T02:39:55Z
dc.date.issued2562
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4261
dc.description.abstractการบูรณาการพหุประสาทสัมผัสร่วมกับการดูแลทารกแบบแกงการูได้ถูกพัฒนาขึ้นบนรากฐานของ 3 องค์ความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งโอกาส วงจรการหลับ-การตื่น และทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ เพียเจต์ร่วมกับแบบจำลองนิเวศวิทยาเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางปัญญาในทารกแรกเกิด การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการบูรณาการพหุประสาทสัมผัสร่วมกับการดูแลทารกแบบแกงการูต่อความสามารถทางปัญญาในทารกวัย 2 เดือน โดยศึกษาจากพฤติกรรมการมองสิ่งคุ้นชินเมื่อทารกอายุ 1 และ 2 เดือน กลุ่มตัวอย่างเป็นทารกแรกเกิดคลอดปกติ อายุครรภ์ครบกำหนด และสุขภาพดี จำนวน 46 คน จัดเข้ากลุ่มทดลอง จำนวน 24 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 22 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองได้รับการส่งเสริมการบูรณาการพหุประสาทสัมผัสร่วมกับการดูแลทารกแบบแกงการูอย่างต่อเนื่องนาน 2 เดือน กลุ่มควบคุมได้รับการส่งเสริมการดูแลทารกแบบแกงการูอย่างต่อเนื่องนาน 2 เดือน วัดเวลามองรวมและการมองซ้ำจากการทดสอบการมองสิ่งคุ้นชิน วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมด้วยสถิติทดสอบที สถิติทดสอบเอฟและการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียวแบบวัดซ้ำผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเวลามองรวม จำนวนการมองซ้ำ ระหว่างทารกกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่า กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเวลามองรวมและจำนวนการมองซ้ำน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาสนับสนุนว่า แผนการบูรณาการพหุประสาทสัมผัสร่วมกับการดูแลทารกแบบแกงการูที่พัฒนาขึ้นนี้มีความเหมาะสมในการเสริมสร้างความสามารถทางปัญญาในทารกแรกเกิดth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherวิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectทารก -- การดูแลth_TH
dc.subjectทารก -- พัฒนาการth_TH
dc.subjectการกระตุ้นประสาทสัมผัสth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการบูรณาการพหุประสาทสัมผัสร่วมกับการดูแลทารกแบบแกงการูต่อความสามารถทางปัญญาในทารกวัย 2 เดือนth_TH
dc.title.alternativeThe multisensory integration with Kangaroo Mother Care (MSI-KMC) onto the early cognitive performance in two-month old infantsen
dc.typeArticleth_TH
dc.issue2th_TH
dc.volume17th_TH
dc.year2562th_TH
dc.description.abstractalternativeThe multisensory integration with kangaroo mother care (MSI-KMC) program was deliberated seriously base on three dimensions: window of opportunity, sleep pattern in accordance with circadian rhythm, and Piaget’s theory and ecological model, to enhance cognitive performance among newly born infants. This study aimed to elucidate the effects of multisensory integration with kangaroo mother care onto the early cognitive performance among two-month old infants. Visual habituation behavior was applied to determine such performanceat the corrected age of one and two months old. Forty-six healthy term infants were recruited and assigned randomly into either experimental group or control group. The experimental group consisted of twenty four respondents receiving MSI-KMC intervention whereas the control group consistedof twenty two respondents receiving KMC intervention. Both groups practiced such assigned intervention for two months long interval. Consequently, total look duration and number of habituation trials were assessed and analyzed. Statistical t-test, F-test and one way repeated measure MANOVA were employed to test research hypotheses. The findings emerged accordingly. The experimental group had lower mean scores of the total look duration and the number of habituation trials than the control group significantly at p<.01. The MSI-KMC program, therefore, could potentially be used to stimulate and advocate infants’ cognitive performance development.en
dc.journalวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญาth_TH
dc.page38-54.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
rmcs17n2p38-54.pdf249.09 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น