กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1750
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorธนะรัชต์ อนุกูล
dc.contributor.authorจันทนา คชประเสริฐ
dc.contributor.authorกิตติภัณฑ์ ชิตเทพ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:08:38Z
dc.date.available2019-03-25T09:08:38Z
dc.date.issued2549
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1750
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่องดนตรีจีนในพุทธสว่างเหตุธรรมสถาน บ้านทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เป็นการศึกษาลักษณะทางกายภาพของเครื่องดนตรีจีน บทเพลงของดนตรีจีน บทบาทและหน้าที่ของดนตรีจีน ในพุทธสมาคมสว่างเหตุธรรมสถาน บ้านทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ผลการวิจัยพบว่า จาการศึกษาลักษณะทางกายภาพของเครื่องดนตรีจีน ระบบเสียงของเอี๊ยวคิ้ม ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีหลักที่นักดนตรีจีนใช้ในการเทียบเสียงเครื่องดนตรีทุกชนิด แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนองที่มีความสำคัญที่สุดในวงดนตรีจีนนั้น ปรากฏพบว่าระบบเสียงของเครื่องดนตรีเอี๊ยวคิ้มมีโน๊ตทั้งหมด ๔Octave เสียงที่ต่ำที่สุดของเครื่องเอี๊ยวคิ้มอยู่ที่ระดับโน้ต F2 และเรียงตามลำดับดังนี้ G2 A2 Bb2 C3 D3 Eb3 E3 F3 G3 A3 Bb3 C4 Db4 D4 E4 F4 G4 Ab4 A4 Bb4 C5 D5 E5 F5 G5 A5 Bb5 D6 E6 และระดับโน๊ตที่สูงที่สุดคือ F6 การศึกษารูปแบบของบทเพลงที่ใช้ในการบรรเลง พบการเคลื่อนที่ของแนวทำนองในบทเพลง โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นทั้งหมด ๑๓ ท่อนเพลง พบว่า ทั้ง ๑๓ ท่อนเพลง มีทิศทางเคลื่อนทำนองในทิศทาง ๓ ลักษณะ คือ ทิศทางขึ้น ทิศทางลง และทิศทางคงที่ จากการศึกษาพบทิศทางขึ้นเป็นทิศทางที่พบมากที่สุด ต่อมาคือทิศทางลง และพบน้อยที่สุดคือทิศทางคงที่ ในการดำเนินทำนองของเพลงพบว่ามีขั้นคู่ ๑ ขั้นคู่ ๒ ขั้นคู่๓ ขั้นคู่๔ ขั้นคู่ ๕ ขั้นคู่ ๖ ขั้นคู่ ๗ และขั้นคู่ ๘ โดยขั้นคู่ที่พบมากที่สุดคือขั้นคู่ ๓ รองลงมาคือขั้นคู่ ๒ ขั้นคู่ ๔ ขั้นคู่ ๑ ขั้นคู่ ๕ ขั้นคู่ ๖ ขั้นคู่ ๗ แบะขั้นคู่ ๘ ตามลำดับ บทบาทและหน้าที่ของดนตรีจีน แบ่งออกเป็น ๔ ประการได้แก่ ประการแรก บทบาทของดนตรีจีนที่มีต่อสังคมและชุมชน ที่ใช้เพื่อส่งเสริมศาสนากิจทางพระพุทธศาสนา นิกายมหายาน ให้ชาวบ้านมีความรู้สึกมีส่วนร่วมในพิธีกรรมหรือการแสดงธรรม ประการที่สองบทบาทของดนตรีจีนที่มีต่อพิธีกรรม พิธีกรรมที่มีดนตรีเข้าไปเกี่ยวข้อง ได้แก่ งานกงเต็ก พิธีเคารพ งานล้างป่าช้า งานเช็งเม้ง งานประเพณีกินเจ พิธีเคารพเจ้า งานศาลเจ้า งานตรุษ งานสารท ตลอดจนงานแต่งงานพิธีมงคลต่างๆ ประการที่สาม บทบาทของดนตรีจีนที่มีต่อการแสดงในปัจจุบันดนตรีจีนที่ใช้ประกอบการแสดงนั้นมีน้อยมาก เนื่องจากอาชีพในการแสดงอุปรากร (งิ้ว) นั้นไม่มีผู้ประกอบอาชีพนี้เหลืออยู่เลย ดังนั้นในปัจจุบันสถานการณ์ที่วงดนตรีจีนจะมีบทบาท ในการประกอบการแสดงแทบไม่มีเลย จะคงเหลือก็แต่ ประกอบการแสดงเอ็งกอ และประการสุดท้าย บทบาทของดนตรีจีนที่มีต่อนักดนตรี นักดนตรีส่วนใหญ่ รับงานบรรเลงดนตรีจีนเพื่อประกอบเป็นอาชีพเสริมth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectดนตรีจีนth_TH
dc.subjectสาขาปรัชญาth_TH
dc.subjectเครื่องดนตรีจีนth_TH
dc.titleดนตรีจีนในพุทธสมาคมสว่างเหตุธรรมสถาน บ้านทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe Chinese music in Swang Het Tamma-satan buddhist association Ban Tungheang, Panasnikom district, Chonburi provinceen
dc.typeResearch
dc.year2549
dc.description.abstractalternativeThe research is entitled Chinese Music in Swang Het Tamma-satan Buddhist Association, Ban Tungheang, Panasnikom District Chonburi Province. It employs a qualitative method in order to study the physical of Chinese musical instruments, a musical analysis of a Chinese repertoire and the role of Chinese music in the Buddhist association. The study focuses on Chinese music in Swang Het Tamma-satan Buddhist association, Ban Tungheang, Panasnikom district Chonburi province. The study reveals that the Chinese music instrument in Swang Het Tamma-satan Buddhist Association, Ban Tungheang, Panasnikom District Chonburi Province uses the tuning systemic of Eawkim, for the main instrument in the Chinese ensemble. Eawkim has 4 octaves in the note pitch range, the lowest note pitch is F2and the following notes by order are G2 A2 Bb2 C3 D3 Eb3 E3 F3 G3 A3 Bb3 C4 Db4 D4 E4 F4 G4 Ab4 A4 Bb4 C5 D5 E5 F5 G5 A5 Bb5 D6 E6 and the highest note pitch is F6. The musical form in a repertoire used in the Chinese music ensemble has the 12 different movements with 3 directions: go up which is the most direction found, go down and stay the same by the order. The repertoire uses the different musical interval: the3rd interval is the most interval is the most interval found, the 2nd, the 4th, the Unison, the 5th, the 6th, the 7th and the 8th interval by the order. The Chinese music in Swang Het Tamma-satan Buddhist Association, Ban Tunheang, Panasnikom District Chonburi Province has been used for 4 roles. 1) The music for the local community that uses music making people feel as a part of the ritual in Buddhism Mahayana. 2) The music uses for the Chinese ritual such as the funeral ceremony called Kongtek, Chinese New Year ceremony etc. 3) The music for Chinese opera or Ngiw and 4) the musicians use the Chinese music for part-time employment.en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น