กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1362
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสิรินธร สินจินดาวงศ์
dc.contributor.authorวัยวุฑฒ์ อยู่ในศีล
dc.contributor.authorภัทราวดี มากมี
dc.contributor.authorไชยยศ ไพวิทยศิริธรรม
dc.contributor.authorณรงค์ฤทธิ์ อินทนาม
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา
dc.date.accessioned2019-03-25T09:04:29Z
dc.date.available2019-03-25T09:04:29Z
dc.date.issued2557
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1362
dc.description.abstractการประเมินผลการเรียนรู้ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังเป็นปัญหาสำหรับครูในโรงเรียน เนื่องจากครูยังจำเป็นต้องการความรู้ ทักษะในการพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ ที่มากกว่าความรู้ ความจำ คณะกรรมการสภา วิจัยแห่งชาติ สาขาการศึกษาจึงพิจารณาเห็นควรให้มีการวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์ของแผนงานวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาสภาพการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง ของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. เพื่อพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาครู ชุดฝึกอบรมพัฒนาครู การประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยเพื่อ (1) เสริมสร้างความรู้ ทักษะในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ด้วยการฝึกอบรมพัฒนาให้แก่ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) นิเทศ ติดตาม ประเมินผลด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงของครู จากผลการเรียนรู้ของผู้เรียน (3) เผยแพร่องค์ความรู้ ด้านการพัฒนาการวัดและประเมินผล แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการวิจัยครั้งนี้มีระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการวิจัยมี 2 วิธี คือ การวิจัยเอกสาร (documentary research) และการวิจัยภาคสนาม (field research) โดยใช้สารสนเทศที่ได้จาก ก) การวิจัยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและต่างประเทศจำนวนมากกว่า 50 เล่ม และ ข) ผลจากการฝึกอบรมพัฒนาครูด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง และนิเทศติดตามการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูงของครู จากโรงเรียนนำร่อง 11 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการประเมินผลการเรียนรู้ ของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใช้เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ ในระดับความรู้ความจำเป็นส่วนใหญ่ ใช้ชนิดแบบทดสอบเลือกตอบ โดยมีการดำเนินการหาคุณภาพเครื่องมือบางครั้ง และมีปัญหาในการพัฒนาการเครื่องมือวัดผลในรูปแบบใหม่ๆ 2) หลักสูตรการพัฒนาครู ชุดฝึกอบรมพัฒนาครู การประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครู มีการจัดการฝึกอบรมพัฒนาครู รวม 4 ครั้ง ผลการจากฝึกอบรมพัฒนาครูในโรงเรียนสามารถพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนรามเรียนแนวทาง CATs (Classroom Assessment Techniques) สามารถพัฒนาการเรียนรู้ ระดับสูงได้ 3) การนิเทศ ติดตาม พบว่า ครูสามารถนำเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ไปใช้ในการเรียนการสอน และทำให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการคิดเพิ่มขึ้น โดยผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ4) มีการขยายเครือข่ายการอบรมให้ความรู้แก่ครู ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นอกเหนือจากกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 5 กลุ่ม และเพิ่มเติมครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญแก่ครูในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด และส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมพัฒนาครู ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง โดยนำหลักสูตรที่พัฒนาขี้นไปขยายผล และมีการอบรม นิเทศ ติดตามให้คำปรึกษาแก่ครู อย่างต่อเนื่องth_TH
dc.description.sponsorshipได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติen
dc.language.isothth_TH
dc.publisherวิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการประเมินผลth_TH
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐานth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of teacher at basic education level on the assessment of high level learningth_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.year2557
dc.description.abstractalternativeLearning assessment at the Basic Education Level is still a problem for school teachers because of the necessity of knowledge and skills in the development of assessment tools for learning more than knowledge and memory. The Board of the National Research Council in educational filed is considered to assign researchers do this research. The purposes of this research plan were 1. To study current Learning assessment at the high level for teachers in the basic education schools, 2. To develop the teachers’ curriculum and the teachers’ training. The sub purpose for the high level learning assessment for teachers in the basic education schools were (1) to reinforce knowledge and skills at the high level learning assessment with training, (2) to supervisory and evaluate the high level learning assessment of the basic education school teachers from their learners and (3) to transmit knowledge in the development of measurement and b) the results from teachers’ training at the high level learning assessment and supervision , and evaluation of the learning assessment from teachers in 11 pilot schools under The Office of the Basic Education Commission and The Office of the Private Education Commission The results showed that 1) current state of the learning assessment of teachers in the basic education schools used multiple choice tests at the cognitive level and had problems with the new evaluation methodology and the instrument. 2) The development of the teachers’ curriculum and the teachers’ training for the high level learning assessment by 4 training, the results of teachers’ training showed that teachers could develop evaluation tools in their classrooms by using CATs (Classroom Assessment Techniques) for the high level learning assessment. 3) After, the supervised teachers used the high level learning assessment tool for student’ thinking skills in the experimental group was higher than the control group by the significance of .01 level and, 4) the training network had expanded to provide training to teachers in five other core learning areas and increased the numbers of the Bangkok Metropolitan teachers. The suggestion to concerned institutions was that teachers need to encourage thinking skills for learners, the expanding training curriculum is to improve teachers for learning assessment at the higher level, teachers were supervised as scholars continuously.en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น