กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10227
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development pproch of dul voctionl eduction mngement for privte technologicl college in srirch under the office of voctionl commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภัคณัฏฐ์ จันทนวรานนท์ สมพงษ์ธรรม
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
ภาตะวัน บุญจี๊ด
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: อาชีวศึกษา -- การบริหาร
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วิทยาลัยการอาชีพ
วันที่เผยแพร่: 2565
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการศึกษาระบบทวิภาคีที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการเก็บข้อมูลจาก 1) การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างผู้ให้ข้อมูล จำนวน 8 คน 2) การสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้างผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และ 3) การสนทนากลุ่ม ผู้ปฏิบัติการ จำนวน 8 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. ปัญหาในการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูล พบปัญหาในด้านการจัดการฝึกอาชีพและด้านการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ส่วนด้านการจัดการหลักสูตรและด้านการนิเทศไม่พบสภาพปัญหาในการดำเนินงาน โดยเมื่อลำดับปัญหาในการดำเนินงาน พบปัญหามากที่สุดในด้านการจัดการฝึกอาชีพ 2. แนวทางการบริหารจัดการศึกษาระบบทวิภาคีจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญได้เสนอแนวทาง 5 แนวทาง 1) การสร้างแรงจูงใจให้กับสถานประกอบการ 2) การสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี 3) การส่งเสริมให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนอบรมครูฝึกในสถานประกอบการร่วมกับสำนักงานพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา 4) การให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีในภาพรวม 5)การบริหารจัดการศึกษาระบบทวิภาคีในทุกมิติโดยมีสภาอุตสาหกรรมเป็นศูนย์กลาง เพื่อการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐานต่อไป 3. แนวทางที่ 1-4 มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในส่วนของ แนวทางที่ 5 มีความเหมาะสม อย่างไรก็ตามเป็นส่วนของการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีที่สถานศึกษาและสถานประกอบการไม่มีอำนาจในการบริการจัดการ
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2565
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10227
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
63920296.pdf2.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น