กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10158
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบสร้างข้อสอบอัตโนมัติสำหรับจัดคลังข้อสอบจำแนกตามเนื้อหาและระดับความยาก : การประยุกต์แนวคิดวิศวกรรมการประเมิน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of n utomtic item genertion system for item bnk clssified by contents nd difficulty levels: ssessment engineering pplied concepts
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปิยะทิพย์ ประดุจพรม
กนก พานทอง
สุรชัย รักสมบัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
ข้อสอบ
คลังข้อสอบ
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโมเดลข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และพัฒนาระบบสร้างข้อสอบอัตโนมัติส าหรับจัดคลังข้อสอบจ าแนกตามเนื้อหาและระดับความยาก วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิธีด าเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ 1) การสร้างโมเดลข้อสอบ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการประยุกต์แนวคิดของวิศวกรรมการประเมิน ด้วยการวิเคราะห์ คุณภาพข้อสอบตามหลักทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ แบบ 3 พารามิเตอร์ และพัฒนาเป็นโมเดลข้อสอบ ตามหลักการของการสร้างข้อสอบอัตโนมัติ โดยใช้ข้อสอบแข่งขันวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ ปีการศึกษา 2557-2561 และ 2) การพัฒนาระบบสร้างข้อสอบอัตโนมัติสำหรับจัดคลังข้อสอบจำแนกตามเนื้อหาและระดับความยากวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในรูปแบบของเว็บแอปพลิเคชัน พร้อมทั้ง ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลข้อสอบ และตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างผลการสอบข้อสอบ ต้นแบบกับผลการสอบข้อสอบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมการสร้างข้อสอบอัตโนมัติ โดยให้นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 226 คน ทำแบบทดสอบทั้ง 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฎว่า 1. ได้โมเดลข้อสอบจำแนกความยากโดยการประยุกต์แนวคิดของวิศวกรรมการประเมินด้วย ค่าพารามิเตอร์ความยากของข้อสอบต้นแบบวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 203 ข้อ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับง่าย จำนวน 54 ข้อ สร้างเป็นโมเดลข้อสอบได้ 7 รูปแบบ ระดับปานกลาง จำนวน 71 ข้อ สร้างเป็นโมเดลข้อสอบได้ 7 รูปแบบ และระดับยาก จำนวน 78 ข้อ สร้างเป็นโมเดลข้อสอบได้ 8 รูปแบบ รวมทั้ง 3 ระดับ สร้างเป็นโมเดลข้อสอบได้ 10 รูปแบบ ซึ่งโมเดลข้อสอบมีความถูกต้อง ผ่านเกณฑ์การประเมินความตรงเชิงโครงสร้างและพฤติกรรมที่วัด โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ระบบสร้างข้อสอบอัตโนมัติสำหรับจัดคลังข้อสอบจำแนกตามเนื้อหาและระดับความยาก วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบของเว็บแอปพลิเคชัน สามารถใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ที่ www.aig-system.com โปรแกรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเป็นที่ยอมรับของผู้เชี่ยวชาญ และมีประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่ในระดับดีมากเป็นที่พึงพอใจของผู้ทดลองใช้โปรแกรม ซึ่งผลการสอบจากข้อสอบที่สร้างจากโปรแกรมการสร้างข้อสอบอัตโนมัติมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับผลการสอบข้อสอบต้นแบบทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ ง่าย ปานกลาง และยาก มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน เท่ากับ .98, .97 และ .93 ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปรด)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10158
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
59810027.pdf10.08 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น