กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10129
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างผลการดำเนินงานและการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับนักลงทุนสถาบันของกลุ่มดัชนีราคาหลักทรัพย์ SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The reltion between firm performnce nd corporte governnce with institutionl investors of set 100 index in the stock exchnge of thilnd
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เนตรดาว ชัยเขต
วาสนา หวลคิด
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: นักลงทุน
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
การกำกับดูแลกิจการ
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลการดำเนินงานและการกำกับดูแลกิจการที่ดีกับนักลงทุนสถาบันของกลุ่มดัชนีราคาหลักทรัพย์ SET 100 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2557 ถึง พ.ศ. 2564 ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 69 บริษัท รวมทั้งสิ้น 345 ข้อมูล จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา เพื่ออธิบายข้อมูลเบื้องต้นของตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยะสำหรับตัวแปรหุ่น หลังจากนั้นใช้การวิเคราะห์สถิติถดถอยเชิงพหุ (Multiple regression) เพื่อทดสอบสมมติฐานที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของนักลงทุนสถาบันไทยและนักลงทุนสถาบันต่างชาติกับผลการดำเนินงานและใช้วิธีการวิเคราะห์สถิติถดถอยลอจิสติกทวิภาค (Binary logistic regression) เพื่อทำนายโอกาสความน่าจะเป็นที่นักลงทุนสถาบันจะมีความสัมพันธ์กับคะแนนการกำกับดูแลกิจกรรมระดับดีขึ้นไป โดยแบ่งตัวแปรตามเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีระดับคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดีจำนวน 314 ข้อมูล แทนค่าตัวแปรหุ่นด้วย 1 และกลุ่มที่ไม่มีระดับคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดีจำนวน 31 ข้อมูล แทนค่าตัวแปรหุ่นด้วย 0 กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยการทดสอบด้วยสถิติถดถอยเชิงพหุ พบว่านักลงทุนสถาบันไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการดำเนินงาน (Tobin’s Q) ในขณะที่นักลงทุนสถาบันต่างชาติกลับไม่พบความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงาน นอกจากนี้ตัวแปรอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ และกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามขนาดกิจการและโครงสร้างเงินทุนกลับมีความสัมพันธ์เชิงลบ ส่วนอายุกิจการกลับไม่พบความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ผลการวิจัยโดยใช้การทดสอบด้วยลอจิสติกทวิภาค เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่มีลักษณะเป็นตัวแปรหุ่น พบว่านักลงทุนสถาบันไทยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในขณะที่นักลงทุนสถาบันต่างชาติกลับไม่พบความสัมพันธ์ แต่โครงสร้างเงินทุนมีความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่วนตัวแปรอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรม อายุกิจการและขนาดกิจการไม่พบความสัมพันธ์กับคะแนนการกำกับดูแลกิจการที่ดี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10129
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
60920151.pdf32.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น