กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10073
ชื่อเรื่อง: รูปแบบในการบริหารจัดการองค์กรของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย (กรณีศึกษา บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน))
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A model for mngement orgniztion of industril telecommuniction in thilnd) ( cse study: tot public compny limited
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทักษญา สง่าโยธิน
ลลดาภัทร หมั่นกลาง
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
คำสำคัญ: บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์
อุตสาหกรรมโทรคมนาคม
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
การบริหารองค์การ
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงตัวแปรที่มีอิทธิพลกับรูปแบบในการบริหารจัดการองค์กรของ อุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย (กรณีศึกษา บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)) โดยได้ศึกษาถึงมุมมอง ของผู้บริหารระดับส่วน และศึกษามุมมองของพนักงานที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบในการบริหารจัดการ องค์กรของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยเป็นการศึกษาวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณกับการวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับ ผู้บริหารระดับส่วนของบริษัทชั้นนำทางด้านอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ บริษัท โทเทิ้ล แอ็ค เซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัทเอไอเอส จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 13 คน ส่วนการศึกษาเชิงปริมาณ ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ โดยใช้วิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นไปตามโอกาสทางสถิติ (Non-probability sampling) โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive selection) ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มที่ผู้วิจัยใช้เหตุผลในการเลือกเพื่อความเหมาะสมในการวิจัย โดยเก็บข้อมูลด้วย แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานในบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 450 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ มีค่าความสอดคล้องระหว่างแบบสอบถามกับเนื้อหามีค่า IOC = 1.00-0.91 และมีค่าความเที่ยง = 0.88 โดยทำการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติในการหา คุณภาพเครื่องมือด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อทดสอบสมมติฐานในการวิจันั้น ผลจากการวิจัยพบว่า 1. ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์รูปแบบในการบริหารจัดการองค์กร ที่ผู้วิจัยได้ศึกษามาทำให้พบว่า มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัม พันธ์ (R) = 0.68 มีค่าสัมประสิทธิ์การกำหนด (R2 ) = 0.473 ที่สามารถร่วมพยากรณ์ปัจจัยสู่ความสำเร็จ(การเติบโตของธุรกิจ) ในภาพรวม ได้ร้อยละ 0.473 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ 0.247 และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จมากที่สุด คือ ด้านความผูก พันกับองค์กร เนื่องจากมีค่า Beta มากที่สุด 0.483 2.สรุปผลการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีสัมภาษณ์เชิงลึก สามารถสรุปได้ว่า มีตัวแปน 3 ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับรูปแบบในการบริหารจัดการองค์กรมากกว่าตัวแปรอื่น ซึ่งได้แก่ 1) ด้านทักษะและความเชี่ยวชาญทางด้านกลยุทธ์ 2) ด้านความเชี่ยวชาญอย่างยั่งยืน และ 3) ด้านการสร้างความผูกพันกับองค์กรและสำหรับด้านปัจจัยสู่ความสำเร็จ (การเติบโตของธุรกิจ) ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมผู้วิจัยได้ค้นพบจากแนวคิดของผู้บริหารองค์กรโทรคมนาคมได้มองว่าเป็นความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง ซึ่งได้แก่ 1) ด้านรายได้ที่เพิ่มขึ้น 2) ส่วนแบ่งทางการตลาดและ 3) ภาพลักษณ์องค์กร
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10073
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
55870007.pdf3.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น