Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยความเป็นไปได้ในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขตที่มุ่งสู่ความเป็นมหาวิทยาลัย สำรวจความเป็นไปได้ในการยกฐานะวิทยาลัยครูสะหวันนะเขตเป็นมหาวิทยาลัย และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและบุคลากรเกี่ยวกับการยกฐานะวิทยาลัยครูสู่การเป็นมหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูงสำนักกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารและบุคลากร สังกัดวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ประจำปีการศึกษา 2552 จำนวน 111 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารระดับสูงสำนักงานกระทรวงศึกษาธิการส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นว่ามีความจำเป็นต้องยกฐานะวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต เป็นมหาวิทยาลัยสร้างครูสะหวันนะ แต่ต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมหลายด้าน โดยเฉพาะด้านบุคลากร
2. ผู้บริหารและบุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมทั้ง 6 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้าน อาคารสถานที่ และงบประมาณ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมเพื่อยกฐานะวิทยาลัยครูสู่การเป็นมหาวิทยาลัย ของผู้บริหาร และบุคลากร สังกัดวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ทั้ง 6 ด้าน พบว่า ผู้บริหารและบุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมเพื่อยกฐานะวิทยาลัยครูสู่การเป็นมหาวิทยาลัย ไม่แตกต่างกัน