กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10122
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดกลางและขนาดย่อมด้านภาวะผู้นำและการจัดการห่วงโซ่อุปทาน กรณีศึกษา จังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems nd difficulties of mteril mnufcture retil businesses in smll nd medium enterprises with the mnger component nd supply chin supervision in ryong province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เพชรรัตน์ วิริยะสืบพงศ์
มินตรา บุญเกิด
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: ผู้ประกอบการ
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
ธุรกิจขนาดย่อม
การค้าปลีก
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจปัญหา และอุปสรรค์ด้านภาวะผู้นําในการจัดการห่วงโซ่อุปทานของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดกลาง และขนาดย่อม จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกวัสดุ ก่อสร้างขนาดกลาง และขนาดย่อมในจังหวัดระยอง จํานวน 15 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยพิจารณาความสอดคล้องกับเป้าหมายงานวิจัย โดยเจาะจงสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดกลาง และขนาดย่อม ทุกอําเภอในจังหวัดระยอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา สถิติวิเคราะห์ เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีภาวะผู้นําทั้ง 8 ด้าน ซึ่งพบว่า ด้านผู้นําแบบประชาธิปไตย และด้านผู้นําแบบสนับสนุน ไม่พบปัญหา ส่วนด้านผู้นํา แบบทํางานเป็นทีม พบว่าผู้ประกอบการไม่เน้นบรรยากาศในการทํางานที่สนุกสนาน ด้านผู้นํา แบบมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ พบว่าผู้ประกอบการไม่มีการตั้งเป้าหมายในการทํางานที่ชัดเจน ด้านผู้นําแบบสร้างแรงบันดาลใจไม่พบปัญหา สําหรับด้านผู้นําแบบกระตุ้นการใช้ปัญญา พบว่า ผู้ประกอบการไม่มีการกระตุ้นให้ลูกน้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งไม่มีระบบในการแก้ไข ปัญหาด้านผู้นําแบบคํานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล พบว่าผู้ประกอบการไม่มีความสนใจในการพัฒนาศักยภาพการทํางานของลูกน้อง และด้านผู้นําแบบมีส่วนร่วม พบว่าผู้ประกอบการไม่มีการจัดการประชุม สําหรับการจัดการห่วงโซ่อุปทานโดยผลที่ได้จากการวิเคราะห์พบปัญหาที่เกิดใน กระบวนการห่วงโซ่อุปทานมีด้านการวางแผน ด้านการจัดซื้อและจัดหาวัตถุดิบ ด้านการผลิต ด้านการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้า และด้านการส่งคืนสินค้า งานวิจัยชิ้นนี้ได้จัดทําข้อเสนอแนะให้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดกลาง และขนาดย่อม จังหวัดระยอง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กจ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10122
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
59920339.pdf3.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น