DSpace Repository

ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคต้น ปีการศึกษา 2554

Show simple item record

dc.contributor.author อุฬาริน เฉยศิริ
dc.contributor.author อาภากร ธาตุโลหะ
dc.contributor.author สายสุณี ฤทธิรงค์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:01:13Z
dc.date.available 2019-03-25T09:01:13Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1050
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการจัดบริการทั้ง 6 ด้าน ของสำนักหอสมุด ได้แก่ 1) ด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศ 2) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการบริการของห้องสมุด 3) ด้านบุคลากรของห้องสมุด 4) ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก 5) ด้านการสื่อสารกับผู้ใช้ 6) ด้านบริการห้องสมุดโดยรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้ใช้บริการ สำนักหอสมุด ระหว่างภาคต้นปีการศึกษา 2554 จำนวน 452 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการของสำนักหอสมุด และตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะอื่นๆ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นนิสิต วันและเวลาที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เข้าใช้บริการคือ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น. โดยมีความถี่ในการเข้าใช้บริการสำนักหอสมุด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์และมีวัตถุประสงค์ในการเข้าใช้ห้องสมุด เพื่อค้นคว้าประกอบการเรียนการสอนตามหลักสูตรมากที่สุด 2. ผลการเคราะห์ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จากการศึกษาความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุดทั้ง 6 ด้าน ของผู้ใช้พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดในด้านบริการห้องสมุดโดยรวม เมื่อศึกษารายด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด ด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศโดยรวม อยู่ในระดับมากและผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อเช่นกัน จากการทดสอบสมมติฐาน ผู้ใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แต่ละสถานภาพ มีความพึงพอใจต่อบริการของสำนักหอสมุด ในด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการบริการของห้องสมุด ด้านบุคลากรของห้องสมุด และด้านสื่อสารกับผู้ใช้ โดยรวมและรายด้านในแต่ละด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศ และด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก โดยรวมและรายด้านในแต่ละด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด - - วิจัย th_TH
dc.subject ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด th_TH
dc.subject ห้องสมุด - - ความพอใจของผู้ใช้บริการ th_TH
dc.subject ห้องสมุดกับผู้อ่าน th_TH
dc.subject สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ th_TH
dc.title ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคต้น ปีการศึกษา 2554 th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2554


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account