กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4086
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorชวนวล คณานุกูล
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned2021-05-24T02:38:19Z
dc.date.available2021-05-24T02:38:19Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4086
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคสายกรีน (ความตั้งใจและพฤติกรรมการซื้อ) ซึ่งประกอบไปด้วย ความรู้สึกผิดของผู้บริโภค ความภูมิใจของผู้บริโภค และการรับรู้การมีประสิทธิผลของผู้บริโภค เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคสายกรีนจำนวน 297 คน โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า ความรู้สึกผิดของผู้บริโภค และความภูมิใจของผู้บริโภคส่งผลต่อการรับรู้การมีประสิทธิผลของผู้บริโภค (γ11 = 0.498, t = 5.745, p < .001; γ12 = 0.844 , t = 3.327, p < .01) การรับรู้การมีประสิทธิผลของผู้บริโภคส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียว (β21 = 0.395, t = 5.224, p <.001) และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สีเขียวส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อ(β32 = 0.718, t= 11.872, p < .001)th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการรับรู้th_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค -- แง่สิ่งแวดล้อมth_TH
dc.subjectสาขาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleอิทธิพลของอารมณ์จากมโนสำนึกและการรับรู้ การมีประสิทธิผลของผู้บริโภคต่อพฤติกรรมการบริโภคสายกรีนth_TH
dc.title.alternativeThe impact of self-conscious emotions and perceived consumer effectiveness on green consumptionen
dc.typeArticleth_TH
dc.issue3th_TH
dc.volume28th_TH
dc.year2563th_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aims to explore the factors influencing green consumption (e.g., green purchase intention and green purchasing behavior) namely: consumer guilt, consumer pride, and perception on consumer’s effectiveness. The online surveys were administered to green consumers. A total of 297 usable responses were analyzed using Structural Equation Modeling (SEM). The finding indicated that consumer guilt (γ11 = 0.498, t = 5.745, p < .001) and consumer pride (γ12 = 0.844, t = 3.327, p < .01) significantly influenced perception on consumer’s effectiveness whereas perception on consumer’s effectiveness significantly influenced green purchase intention (β21 = 0.395, t = 5.224, p < .001). In addition, green purchase intention significantly influenced green purchasing behavior (β32 = 0.718, t = 11.872, p < .001).en
dc.journalวารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์th_TH
dc.page22-43.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
huso28n3p22-43.pdf649.53 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น