กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3279
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวรวุฒิ เพ็งพันธ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:23:17Z
dc.date.available2019-03-25T09:23:17Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3279
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมในรายวิชาตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา และศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิตตามจิตตปัญญาศึกษาในรายวิชาการพัฒนาศึกษา จากนิสิตวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษาจำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research)ประกอบด้วยการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมินตนเองของผู้เรียนการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 8 กิจกรรม มีความสอดคล้องกับเนื้อหาในรายวิชาทั้ง 8 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษามาได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep listening) การเขียนบันทึก (Journaling) และการสะท้อนความคิดรายบุคคลและเป็นกลุ่ม (Self and Group Reflection) 2. ผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 8 กิจกรรม พบว่า ผู้เรียนสามารถเพิ่มพูนความรู้ของตนเอง (พุทธิพิสัย) ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงเจตคติในการเรียนรู้ (จิตพิสัย) และผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงในด้านทักษะต่อการเรียนรู้ (ทักษะพิสัย) 3. ผู้เรียนมีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงในด้านโลกทัศน์ ด้านการตระหนักถึงคนรอบข้าง ด้านการตระหนักถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านความรัก ความเมตตา และด้านนิยามความสุขในการเรียนรู้th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectจิตตปัญญาศึกษาth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา: กรณีศึกษารายวิชาการพัฒนากับการศึกษาth_TH
dc.title.alternativeThe learning activities management under the contemplative education concept: A case study in development and education courseen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue1
dc.volume11
dc.year2558
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study learning activities model and results of them under the contemplative educational concept in development and education course by using the sample group from 32 educational teachnology students. The researcher used the qualitative research methodology ; participation observation, journaling, self assessment report (SAR) and analysis in content. Research findings were as follows: 1. The eight activities of learning activities model in this course are related to the content of eight lessons. The contemplative education concept in dialogue, deep listening, journaling and self and group thinking feedback can be applied to them. 2. The results of eight activities under the contemplative education concept are show that the students have knowledge increasing (cognitive domain), learning attitude changes (affective domain) and learning skill changes (psychomotor domain). 3. The students have world view broadly in realized to other people, society and environment, love and kindness including to the definition of happiness in learning.en
dc.journalวารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development
dc.page279-290.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
edusoc11n1p279-290.pdf169.73 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น