กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2700
ชื่อเรื่อง: การจัดการการท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการทางหู
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เพชรรัตน์ วิริยะสืบพงศ์
วีนัส สินหนัง
อัญเชิญพร เพ็งนวม
โชษิตา สุวัฒนมงคล
กุลิสรา เก่งพิทักษ์
ฉรรตตฤณษ์ บุญล้น
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: การท่องเที่ยว - - การจัดการ
คนหูหนวก
บริษัทนำเที่ยว
สาขาเศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2557
บทคัดย่อ: การท่องเที่ยวถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ทุกคนเกิดความรู้และความสนุกสนานในการไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย แต่สำหรับผู้พิการยังมีข้อจำกัดต่าง ๆ มากมายในด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการได้รับการดูแล เป็นต้น และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบันยังไม่มีแผนการรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ ทำให้ผู้พิการไม่สามารถไปเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ อย่างคนปกติทั่วไปได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการวิจัยในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้สามารถเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการบริษัททัวร์ในการจัดการการท่องเที่ยวสำหรับผู้พิการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพราะแม้นักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้จะเป็นผู้พิการ แต่พวกเขาก็มีสิทธิมนุษยชนเหมือนกับคนปกติทั่วไปตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งการวิจัยฉบับนี้จะใช้วิธีโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากการศึกษาพบว่าทฤษฎีกระบวนการจัดการธุรกิจนำเที่ยว สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ 2 มุมมอง คือ มุมมองแรก ความต้องการทางด้านการจัดการท่องเที่ยวในมุมมองของผู้พิการทางหู ได้แก่ นักเรียนมีการวางแผนในการเตรียมตัวในเรื่องของสิ่งของเครื่องใช้ ความต้องการการได้รับการดูแลจากบริษัททัวร์ แรงจูงใจในการไปเที่ยว ข้อจำกัดในการท่องเที่ยว และเกณฑ์ในการคัดเลือกบริษัททัวร์ มุมมองที่สอง การจัดการการท่องเที่ยวในมุมมองของผู้ประกอบการ ได้แก่ การวางแผนการรองรับผู้พิการทางหูด้านการท่องเที่ยว การจัดหาบุคลากรที่มีความชำนาญทางด้านภาษามือ หรือการฝึกอบรมบุคลากร เพื่อสะดวกในการติดต่อสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซด์ การรองรับข้อจำกัดของผู้พิการทางหู รวมไปถึงการติดตามและประเมินผล ซึ่งผู้ประกอบการควรนำข้อมูลของทั้งสองมุมมอง มาศึกษาและวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่ผลการวิจัยที่นำไปปฏิบัติ The tourism is the activity for everyone to be acknowledge able and be enjoyable to many of tourist attractions. However, the disable people still have limited in many perspectives of tourism, whether of the facilities or caring etc. The tourism industry currently hasn’t back up plan for accommodated this group. The disable people couldn’t travel to many places like ordinary people. This is why the purposed of this research to be methods for the tourism entrepreneurs to management their operation for the disabled by the efficiency and effectiveness. Even though, this tourists are the disabled but they have the human right same as ordinary people according to the Human Rights Convention be related to the disabilities people. This research used the qualitative method by in-depth interviews. The results could apply by the tour management process theory as two perspectives which were shown as follows; The first perspective, the need of tourism management in the hearing impaired such as; the student might plan to prepare for implements, the need to take care by the tourism operation company, motivated for Travel, the limited for travel and the standard of selected by the tourist operation company. The second perspective, the travel management by perspective of the entrepreneur such as; to settle travel plan for the hearing impaired people, the procurement for employees who have sign language ability and training personnel ability for comfortable to communication, the public relation by website, to support the limit of the hearing impaired people, including to monitor and to evaluate. The entrepreneur should educate and analyze for the both of perspectives to the best benefit for management.
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2700
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
bbs3n1p89-104.pdf1.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น