กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2570
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอุดม รัตนอัมพรโสภณ
dc.contributor.authorอ่อนสี แก้วพักตร์ดี
dc.contributor.authorผลาดร สุวรรณโพธิ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.available2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.issued2555
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2570
dc.description.abstractการวิจัยนี้เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูคณิตศาสตร์ ด้านการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล และเปรียบเทียบปัญหาการจัดการเรียนการสอนจำแนกตาม เพศ สาขาวิชาที่จบ วุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการสอน ระดับชั้นที่ทำการสอน รวมทั้งหาแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา แขวงเชียงขวาง จำนวน 167 คน ได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจงพื้นที่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (rating scale) สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ กลุ่มอิสระ (independent Group t – test) ผลการวิจัยพบว่า ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา แขวงเชียงขวาง มีปัญหาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=3.71) ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มีเพศต่างกัน จบสาขาวิชาต่างกัน ประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีปัญหาการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีวุฒิทางการศึกษาต่างกันและระดับชั้นที่ทำการสอนต่างกัน มีปัญหาการจัดการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน สำหรับแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ที่จะต้องนำไปปฏิบัติ คือ พัฒนาหลักสูตร คู่มือครูให้เพียงพอ ฝึกอบรมเนื้อหาและเทคนิคการสอนth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางth_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน - - กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectครูคณิตศาสตร์th_TH
dc.subjectสาขาการศึกษา
dc.titleปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา แขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวth_TH
dc.title.alternativeProblems and guidelines for child-centered instructional development of secondary school mathematics teachers of Xiengkhouang province, Lao People's Democratic Republicen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue1
dc.volume23
dc.year2555
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to investigate the problems and guidelines for child-centered instructional development. In the aspects of instructional preparation, instruction activities and measurement and evaluation. The problems found were compared genders, education majors, education qualifications, teaching experiences, and class levels of teaching. The subject was selected by purposive sampling consisted of 167 mathematics teachers from secondary schools under the supervision of the Education Department of Xienngkhuang Province. The instrument used for collecting the data was a rating scale questionnaire. The statistical devices used for data analysis were means, standard deviation and independent group t-test. The results showed that the problems of child-centered instructional development in Mathematics in secondary schools was rated at a high level ( = 3.71). The comparison of the teachers problems with different genders, subject majors, and instructional experience were difference at .05. The teachers, problems with different education qualifications and levels of teaching were no significant difference. Guidelines for child-centered instructional development should be emphasized on curriculum development, developing teacher’s manual, organizing training of subject contents and teaching methodologies.en
dc.journalวารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education
dc.page160-168.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
p160-168.pdf3.04 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น