กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2250
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสมหมาย แจ่มกระจ่าง
dc.contributor.authorพรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:14:39Z
dc.date.available2019-03-25T09:14:39Z
dc.date.issued2549
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2250
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) วิธีการดำเนินงานพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชนของศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรมและท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 2) การเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้รับการพัฒนาศิลปะจาก ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรมและท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 3) แนวทางในการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นวิธีการที่ใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ รวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เจาะลึกการสนทนากลุ่มการสังเกตแบบมีส่วนร่วมกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปะฯ ครูศิลปะผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชนของศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่นราชภัฏราชนครินทร์มีการดำเนินการโดยจัดเป็นประจำต่อเนื่องไปตลอดปีรวม 19 ครั้งต่อปี ด้วยวิธีการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีท้องถิ่น กิจกรรมเผยแพรความรู้ในรูปแบบนิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การปลูกฝังอบรมกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษนักเรียน นักศึกษาและเยาวชนด้านศิลปะและวัฒนธรรม 2. การเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้รับการพัฒนาศิลปะวัฒนธรรมจากศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่นราชภัฏราชนครินทร์ได้รับองค์ความรู้ในด้าน ความรู้พื้นฐานทางศิลปะ เทคนิคและการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3.แนวทางในการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นได้แก่ 1) จัดกิจกรรมที่เป็นประสบการณ์ตรงและหลากหลาย 2) ส่งเสริมความรู้และทักษะทางด้านศิลปกรรม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่นรวมทั้งคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่สอดคล้องกับสังคมไทยและ 3) เน้นการมีส่วนร่วมขององค์การละองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศิลปะวัฒนธรรมแก่เยาวชนth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่นth_TH
dc.subjectวัฒนธรรมth_TH
dc.subjectศิลปวัฒนธรรมth_TH
dc.subjectศิลปะth_TH
dc.subjectสาขาปรัชญา
dc.titleการพัฒนาศิลปะ วัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชนของศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์th_TH
dc.title.alternativeThe development of art and culture for children and youth at The Art and Local Culture: Community Center, Rajabhat Rajanagarindra Universityen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue1
dc.volume2
dc.year2549
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study 1) the way to develop the arts and the culture for children and youth at the Art and Local Culture:Community Center, Rajabhat Rajanagarindra University. The art appreciation and culture of children and youth in Chachoengsao province who learned arts and culture from the Art and Local Culture:Community Center, Rajabhat Rajanagarindra University. 3) The trend of arts and culture development for children and youth being relevant to context of the locality. This study was by means of qualitative research, was employed in data collecting by using the techniques of indepth interview, focus group, discussion and participant observation. Sample were a director of the Art and Local Culture:Community Center, Rajabhat Rajanagarindra University, art teacher, children and youth who participaticipated in arts and culture development activities. Research findings were as follows: 1. The development programs of the arts and culture for a children and youth at Art and Local Culture: Community Center, Rajabhat Rajanagarindra University was to be held 19 times all the year. Those activities enhanced locality tradition and publicized the knowledge by means of exhibition, printing media and mass media, the activity encourage student’s talent of arts 2. Children and youth in Chachoengsao province who studied arts and culture gained basic knowledge of arts, the techniques of creating art skills, national and local culture, virtue, morality and the national quality desired 3. The trend of arts and culture development for children and youth were 1) Design program of direct experience 2) Encourage the knowledge and the skills of the arts works, the culture and the local wisdom, the virtue, the morality and quality desire relevant to Thai society, and 3) Have the institute and organization participate the development of the arts and culture program for children and youth.en
dc.journalวารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of Education and Social Development
dc.page93-107.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวารสาร

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
p93-108.pdf18.76 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น