กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2120
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา พรหมสวัสดิ์
ขวัญชฎิล พิศาลพงศ์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คำสำคัญ: บริการตอบคำถาม
บริการสารสนเทศ
ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2554
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ รูปแบบ ปัญหา ของการให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าตลอดจนบทบาทที่คาดหวังและสมรรถนะที่จำเป็นของบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า รวมถึงแนวโน้มของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้วิธีเชิงผสมผสาน (Mixed Methods Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าฝ่ายและบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าในห้องสมุดมหาวิทยาลัยเอกชน จำนวน 38 แห่ง รวม 118 คน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารและจัดการห้องสมุดและให้บริการสารสนเทศ จำนวน 10 คนและผู้ใช้บริการห้องสมุด จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบของงานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าที่จัดให้บริการในห้องสมุด ส่วนใหญ่เป็นแบบผู้ใช้ติดต่อด้วยตนเอง, ทางโทรศัพท์, ทาง e-Mail, ทาง Online Chat, MSN, ทางโทรสาร, ทาง Web Board, ทางไปรษณีย์ และทาง Blog ปัญหาที่บรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประสบมากที่สุด ได้แก่ การขาดทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ บทบาทที่บรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าคาดหวังมากที่สุด คือบทบาทในฐานะผู้สอนและที่ปรึกษา ส่วนสมรรถนะที่จะเป็นมากที่สุดคือ บุคลิกท่าทางที่เป็นมิตร มีน้ำใจ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้บริการ แนวโน้มของการพัฒนารูปแบบการให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าที่บรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าที่เห็นด้วยมากที่สุด คือ จัดให้มีการตออบคำถามได้หลายช่องทาง
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2120
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น