กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1960
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสินีนาฏ ศรีมงคล
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:10:00Z
dc.date.available2019-03-25T09:10:00Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1960
dc.description.abstractเชื้อเพลิงชีวมวลมีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย เซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์ของแข็งเป็นเซลล์เชื้อเพลิงที่สามารถใช้พลังงานได้หลากหลาย อีกทั้ง ในการทำการทดลองเกี่ยวกับเซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์ของแข็งนั้นมีทุนสูงมาก ดังนั้น แบบจำลองเชิงคณิตศาสตรืของเซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์ของแข็งที่ใช้เชื้อเพลิงชีวมวลจึงมีความสำคัญมาก สมการควบคุมของแบบจำลองประกอบด้วย สมการ current balance, สมการ mass transport, สมการ Navier-Stoke และ สมการ Brinkman โดยการ fully coupled การใช้เชื้อเพลิงชีวมวล ปฏิกิริยาเคมีจากกระบวนการ gasifying process ทำให้พบว่า hydrogen mole fraction ในเซลล์เชื้อเพลิงจะต่างกันตามแต่กระบวนการทำให้ได้ไฮโดรเจนบริสุทธิ์จากการศึกษาพบว่า เมื่อเพิ่มค่าของ hydrogen mass fraction ค่าของ average current density ที่แสดงในกราฟ polarization ไม่เพิ่มขึ้น แต่electrolyte curent density มีรูป แบบการกระจายตัวจากจุดกึ่งกลางของเซลล์เชื้อเพลิง อย่างไรก็ดีในการศึกษาต่อไปควรพัฒนาค่าของ hydrogen mole fraction ให้มีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น ผลที่ได้ไม่เพียงแต่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการขนส่งและ โรงงานอุตสาหกรรมแล้ว คณะผู้วิจัยยังได้เพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆth_TH
dc.description.sponsorshipโครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559en
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectพลังงานชีวมวลth_TH
dc.subjectสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์th_TH
dc.subjectเชื้อเพลิงth_TH
dc.subjectแบบจำลองเชิงตัวเลขth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบจำลองเชิงตัวเลขของเซลล์เชื้อเพลิงออกไซด์ของแข็งที่ใช้พลังงานชีวมวลเป็นเชื้อเพลิงth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of numerical simulation of solid oxide fuel cell fed biomass derived fuelth_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.year2559
dc.description.abstractalternativeBiomass derived fuel has been widely used in Thailand. The solid oxide fuel cell can fed variety of fuels. Moreover, the experimental cost of the solid oxide fuel cell is very expensive. Therefore, the mathematical model of solid oxide fuel with biomass derived fuel is crucial. The governing equations for solid oxide fuel are the fully coupled of the current balance equations, the mass transport equations, the Navier-Stoke equations, and the Brinkman equations. Taken into account the biomass derived fuel, the chemical reactions from the gasifying process reveal that the hydrogen mole fraction is controlled. The effect of the hydrogen mole fraction is investigate. The results indicate that increase the mass fraction, the average current density is not increase. The electrolyte current density with high initial hydrogen mass fraction has the good distribution at the center of the solid oxide fuel cell than the lower one. However, the investigation in the precise values of the hydrogen mole fraction have to do for the further study. The results are not only applied to the transportation, industry but also increasing the knowledge of the research teamen
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2563_079.pdf3.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น