กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1763
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting students' learning happiness of Educational Administration program of faculty of Education, Burapha University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภารดี อนันต์นาวี
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: การเรียน
ความสุข
สาขาการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาความสุขและปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิต สาขาการบริหารการศึกษา ศูนย์วัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 320 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (stratified Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความสุขในการเรียนและปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิต สถิติที่ใช้ในการ วิจัย คือ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย (x̄) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า 1.ความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด-มาก เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ความรู้สึกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นอยู่ในระดับมากที่สุด ความรู้สึกต่อสภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัย และความรู้สึกต่อกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก 1.1 ด้านความรู้สึกต่อกิจกรรมการเรียนการสอน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงสามอันดับแรก นิสิตเต็มใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย นิสิตยกย่องเพื่อนเสมอ เมื่อเพื่อนทำถูกต้อง นิสิตมีความตื่นเต้น ยินดีที่ จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ส่วนอันดับสุดท้าย ได้แก่ นิสิตชอบค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมหลังจากที่อาจารย์สอน 1.2 ด้านความรู้สึกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด-มาก เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่นิสิตให้ความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำกิจกรรมต่างๆ ในห้องเรียน นิสิตมีปฎิสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อนร่วมห้องเรียน นิสิตและเพื่อนมีความสามัคคีกันในการทำงานกลุ่มและกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน ส่วนอันดับสุดท้าย ได้แก่ นิสิตยกย่องเพื่อนเสอม เมื่อเพื่อนทำถูกต้อง 1.3 ด้านความรู้สึกต่อสภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัย โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงจาก ค่าเฉลี่ยมาไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยมีแหล่งการเรียนรู้ให้แก่นิสิตได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมบริเวณมหาวิทยาลัยมรบรรยากาศที่ร่มรื่นและอากาศเย็นสบาย น่าพักผ่อน มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นิสัยได้มีโอกาสเพิ่มทีกษะ ส่วนอันดับสุดท้าย ได้แก่ มหาวิทยาลัยมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้แก่นิสิตอย่างเพียงพอ 2. ปัจจัยคุณลักษณะของนิสิต ปัจจัยการเรียนการสอน ปัจจัยด้านคุณลักษณะของอาจารย์ ปัจจัยลักษณะกลุ่มเพื่อน ปัจจัยการสนับสนุนจากครอบครัว และปจจัยการบริการทางการศึกษา ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาบูรพา สามารถพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนิสิต ได้ร้อยละ 97 2.1 ปัจจัยด้านการเรียนการสอน ปัจจัยด้านคุณลักษณะของอาจารย์ ปัจจัยด้านลักษณะกลุ่มเพื่อนปัจจัยด้านการสนับสนุนจากครอบครัว ส่งผลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านคุณลักษณะของนิสิตไปยังความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนิสัย ได้ร้อยล่ะ 1.01 2.2 ปัจจัยด้านการบริการทางการศึกษาและปัจจัยด้านคุณลักษณะของอาจารย์ส่งผลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านการเรียนการสอนไปยังความสุขในการเรียนของนิสิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถพยากรณ์ความสุขในการเรียนของนิสิต ได้ร้อยละ 80
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1763
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2566_166.pdf4.47 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น