กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1759
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorศิรประภา พฤธิกุล.
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:08:39Z
dc.date.available2019-03-25T09:08:39Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1759
dc.description.abstractการศึกษาเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนากระบวนการนิเทศตามแนวการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน และเพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการนิเทศที่มีต่อการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้และความพึงพอใจของนิสิต ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยแบ่งได้ ระยะ ไดแก่ การสร้าง การทดลองใช้ การนำไปใช้จริง และการนำเสนอ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1 ปี 10 เดือน ผู้เข้าร่วมการวิจัยคือนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา รวมจำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจ และแบบบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจงนับ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการนิเทศตามแนวการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน มีโครงสร้างประกอบด้วย 1) แนวคิดพื้นฐานของ กระบวนการฯ ได้แก่ การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน การเรียนรู้แร่วมมือร่วมพลัง การไตร่ตรองสะท้อนความคิด และทฤษฎีวัฒนธรรมเชิงสังคม 2) หลักการพื้นฐานของกระบวนการฯ ได้แก่ นิสิตมีบทบาทหลักในการชี้นำตนเอง ไตร่ตรองสะท้อนความคิด สร้างองค์ความรู้ในฐานะผู้ปฏิบัติ ภายใต้วงจรเกลียวเวียนแห่งการทำงานกลุ่มแบบร่วมมือร่วมพลังกันอย่างกลุ่มลึกและต่อเนื่อง โดยอาจารย์นิเทศเป็นกัลยาณมิตรสนันสนุน กระตุ้นและให้คำปรึกษา 3) วัตถุประสงค์ คือ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ 4) เนื้อหาประกอบด้วย การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กอนุบาลและกระบวนการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน 5) ขั้นตอนของกระบวนการแบ่งได้ 6 ระยะ ได้แก่ กำหนดบทเรียน วิจัยบทเรียน อภิปรายบทเรียน วิจัยบทเรียนรอบที่สอง อภิปรายบทเรียนรอบที่สอง อภิปรายบทเรียนรอบที่สอง และรวบรวมการเรียนรู้ 6) ลักษณะของกลุ่มพัฒนาบทเรียน เป็นการทำงานแบบร่วมมือโดยสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนของกระบวนการอย่างเคารพความเท่าเทียมกัน 7) การประเมิน ได้แก่ การประเมินตามมาตรฐานสมรรถนะการจัดการการเรียนรู้ของนิสิต 2. ผลการดำเนินงานกระบวนการนิเทศฯ พบว่า 2.1) ช่วยพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของนิสิต ดังนี้ 2.1.1) เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการเข้าร่วมกระบวนการฯ นิสิต 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100 พฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สูงขึ้นตั้งแต่ 1-4 ระดับ ทุกหน่วยสมรรถนะ 2.1.2) หลังการเข้าร่วมกระบวนการฯ นิสิตมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ใน 17 หน่วยสมรรถนะ และในอีก 1 หน่วยสมรรถนะ มีนิสิต 16 คน คิดเป็นร้อยละ 94.12 ตามลำดับ และ 2.2) นิสิต 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกระบวนการฯ ในระดับมากขึ้นไปทุกตัวบ่งชี้th_TH
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้ได้รับทุนในการทำวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2557en
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการนิเทศth_TH
dc.subjectการพัฒนาบทเรียนth_TH
dc.subjectการเรียนรู้th_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการวิจัยและพัฒนากระบวนการนิเทศตามแนวทางการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยth_TH
dc.title.alternativeResearch and development of supervision process through lesson study approach for enhancing early childhood practicum students' learning organization competencyen
dc.typeResearch
dc.year2558
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this qualitative study were to research and develop the supervision process through a lesson study approach, and to study the effects of supervision process on practicum students’ learning organization competency and satisfaction. The research procedure was divided into 4 phases which comprised: the construction; the experimentation; the implementation: and the presentation: and it lasted for 22 months. The research participants were 17 early childhood practicum students, from the faculty of education, Burapha University, in the academic year 2013 and 2014. The research insruments were competency assessment forms of learning organization, satisfaction assessment forms, and the qualitative field notes. The data analyzed using tally, percentage, and content analyzed. The research findings were as follows: 1. The supervision process through lesson study approach consisted of 1) fundamental concepts: which were child-centered; lesson study approach; collaborative learning; reflective Thinking; and socio-cultural learning, 2) fundamental principles: which were to enhance active, self-directed, self-reflected, and construct practitioner knowledge; based on spiral cycle of continuity and deep collaborative learning by scaffolding support and coaching from the supervisor, 3) the purpose which was to enhance learning organization competency, 4) content consisting of learning experience organization for kindergarten; and lesson study process, 5) the process procedure was divided into 6 phases which comprised: focusing on the lesson; research lesson; lesson discussion; research lesson, again; lesson discussion, again; and consolidation of learning, 6) the characteristic of the lesson study group was collaborative in which all members participated in every steps respectively and equally; and 7) assessment involved evaluating learning organization competency standard. 2. In implementing the supervision process, if was found that 2.1) the participants improved their learning organization competency as follows: 2.1.1) 100 % of the participants improved their learning organization competency by 1-4 level in all the unit competence when comparing ‘pre’ and then ‘post’ implementing, 2.1.2) After the implementing, 100% of the participants improved their learning organization competency at level 3 up for the 17 unit of competence. Only one unit of competence was by 94.12% of the participants. In addition, 2.2) 100% of the participants had their participation satisfaction measured at level ‘good’ up in all the indicators.en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น