Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับ
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ
ส่งเสริมการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัด
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 80 คน โดยกำหนด
ขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-610) และทำการสุ่มแบบ
แบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้อำนาจ
ของผู้บริหารโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
ของครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .40-.89 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .94 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient)
ผลวิจัยพบว่า
1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวม
มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05