DSpace Repository

ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อสารในวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.advisor ชนวัฒน์ ตันติวรานุรักษ์
dc.contributor.author สุภาพร สังข์งาม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:54:25Z
dc.date.available 2023-05-12T06:54:25Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8075
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาทักษะการสื่อสารและความพึงพอใจเรื่องระบบหมุนเวียนเลือดระบบน้ำเหลืองและระบบภูมิคุ้มกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติโดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผน เรียนสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โรงเรียนกระทุ่มแบน “วิเศษสมุคุณ” จังหวัดสมุทรสาคร รวม 78 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาแบบทดสอบวัดทักษะการสื่อสารและ แบบสอบถามความพึงพอใจเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด ระบบน้ำเหลืองและระบบภูมิคุ้มกัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ANCOVA และ Independent t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด ระบบน้ำเหลืองและระบบภูมิคุ้มกันของนักเรียนหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สูงกว่ากับการจัดการเรียนรู้รูปแบบปกติอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ทักษะการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สูงกว่ากับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สูงกว่ากับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ชีววิทยา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject การจัดการเรียนการสอน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาชีววิทยา
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการสื่อสารในวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative The effect of coopertive lerningstudent tem chievement division technique developmentchievement nd communiction skill in biology of mtthyom 5 student
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to compare analysis achievement communication skill and satisfaction in topic of blood circulation system lymphatic system and the immune system of matthayom 5 student between experiment group learned through cooperative learning student team achievement division technique (STAD) and control group learned through conventional teaching model. The target group was M.5 with the total of 78 who enrolled in Science Math program of Krathumbaen wisetsamutthakhum School Sumut Sakhon province. They were randomly selected for participating in the experiment using cluster random sampling method. The research instruments consisted of lesson plans cooperative learning student team achievement division technique (STAD), lesson plans conventional teaching model, biology learning achievement test, communication skill test and satisfaction evaluation questionnaires. The data were analyzed by ANCOVA and Independent t-test. The research findings were as following. 1. Achievement in topic of blood circulation system lymphatic system of matthayom 5 student who in cooperative learning student team achievement division technique (STAD) higher than those who learned through conventional teaching model at .05 level of significance.. 2. Communication skill in cooperative learning student team achievement division technique (STAD) higher than those who learned through conventional teaching model at .05 level of significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ชีววิทยา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account