DSpace Repository

การสร้างแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor พงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.advisor เชวง ซ้อนบุญ
dc.contributor.author นิธิวดี วีระศิลป์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:16:47Z
dc.date.available 2023-05-12T04:16:47Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7611
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลข ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อหาคุณภาพของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติ (Norm) ของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ศึกษาในวิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จำนวน 186 คน กลุ่มตัวอย่างจากสาขาวิชา 5 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชา การท่องเที่ยว สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจ ค้าปลีก แล้วสุ่มนักเรียนจาก 5 แผนก โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วนของสาขาวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลข สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แบบเขียนตอบ จำนวน 8 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา มี 1 ฉบับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 8 ข้อ โดยแบบทดสอบที่สร้างขึ้นสามารถวัดความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 4 องค์ประกอบ คือ ความคิดคล่อง ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ แบบทดสอบเป็นแบบเขียนตอบตามข้อคำถามที่กำหนดให้ และผลการหาคุณภาพของแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า 1.1) ค่าดัชนี ความสอดคล้องของแบบทดสอบรายข้อ มีค่าตั้งแต่ .80-1.00 1.2) ค่าความยาก มีค่าตั้งแต่ .36 ถึง .52 1.3) ค่าอำนาจจำแนก มีค่าตั้งแต่ .43 ถึง .74 และ 1.4) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ .91 2) เกณฑ์ปกติของคะแนนความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา พบว่า คะแนนความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขมีคะแนนดิบตั้งแต่ 72 คะแนน ถึง 115 คะแนน ตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ตั้งแต่ 1.39 ถึง 98.61 และคะแนนมาตรฐาน T-ปกติ ตั้งแต่ T28 ถึง T72 ซึ่งระดับความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขส่วนมากอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 36.56 โดยสรุปผลการวิจัยในครั้งนี้ ได้แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ที่มีคุณภาพตามเกณฑ์การสร้างแบบทดสอบ และสามารถนำไปใช้วัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ได้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject แบบทดสอบ -- การประเมิน
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์ -- แบบทดสอบ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subject แบบทดสอบ
dc.title การสร้างแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงตัวเลขของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
dc.title.alternative Construction of numericl cretive thinking test for voctionl students1 t intrchi commercil college of vctionl eduction commission
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to design an assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission, to identify the quality of the assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission, and to create the norm of the assessment test for numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission. The sample in this study was 186 first year students of vocational education studying in the Academic Year 2017 at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission. The sample was collected from 5 majors: Tourism, marketing, accounting, business computer, and retail business. The students for these 5 major were cluster sampling selected, then simply divided to proportional allocate based on their majors. The data collection instrument was an assessment test for creative thinking numerical for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission. The sample was asked to complete 8 written test questions. The study found that the assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission, consists of 8 questions. The created assessment test measures four components of creativity: Fluency, flexibility, initiative and elaboration. The test is asked for a written response to the given questions. The quantitative results of the assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission found that 1.1) the index of consistency of each test question was from .80 to 1.00, 1.2) the difficulty value was from .36 to .52, 1.3) the discriminative power was from .43 to .74, and 1.4) the overall reliability of the assessment test was .91. 2) the norms of the assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission found that the numerical creativity scores were ranged from 72 points to 115 points, with percentile ranged from 1.39 to 98.61 and standard T scores ranged from T28 to T72. The level of numerical creativity was at a moderate level or 36.56%. The results of the study the assessment test of numerical creative thinking for the first year students of vocational education at Intrachai Commercial College, under the Jurisdiction of Office of the Vocational Education Commission had quality according to criteria for designing of the assessment test, and it can be used to assess the creativity of the first year students of vocational education.-
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account