DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor สุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.author ชุดาพร นพเก้า
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:03Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:03Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6961
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครู และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 162 คน จากจำนวนประชากร 281 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามรายโรงเรียน และการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกรายคู่อยู่ระหว่าง .53-.85 ค่าความเชื่อมั่น .94 แบบสอบถามเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมของครูมีค่าอำนาจจำแนกรายคู่อยู่ระหว่าง .34-.92 ค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง กับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ครูมัธยมศึกษา -- การทำงานเป็นทีม
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขต 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
dc.title.alternative The reltionship between prticiptive mngement of dministrtors nd techers’ temwork in the Secondry School Cluster 4 under the Secondry Eductionl Service Are Office 3
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the level of participative management, the level of teacher teamwork and the relationship between the participative management and the teacher teamwork in the secondary school cluster 4 under the Secondary Educational Service Area Office 3, academic year 2016. The samples of this study were 162 staffs of secondary school cluster 4 under the Secondary Educational Service Area Office 3 drawn from Simple random sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaires that had passed discrimination level about .53-.85 and the reliability level about .94 of participative management .And the teacher’ teamwork had discrimination level about .34-.92 and the reliability level about .97. Statistical devices used for analyzing the data were mean (X ̅), standard deviation (SD), and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The findings revealed as follows: 1. Participative management of secondary school cluster 4 under the Secondary Educational Service Area Office 3 was at the high level in all aspects. 2. Teachers’ teamwork of secondary school cluster 4 under the Secondary Educational Service Area Office 3 was at the high level in all aspects. 3. The relationship between the participative management and the teachers’ teamwork in the secondary school cluster 4 under the Secondary Educational Service Area Office 3 revealed positively high relationship at .05 level of statistically significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account