DSpace Repository

พฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ไวพจน์ กุลาชัย
dc.contributor.author รัตติยา ดีน้ำจืด
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:42:21Z
dc.date.available 2023-05-12T02:42:21Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6304
dc.description วิทยานิพนธ์ (ร.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรังแกทางผ่านโลกไซเบอร์ของวัยรุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการรังแกทางผ่านโลกไซเบอร์ของวัยรุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 3. เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการรังแกทางผ่านโลกไซเบอร์ของวัยรุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวแปรประกอบด้วย ความรุนแรงในครอบครัว การเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขัน ความอิจฉาริษยา ความรุนแรงที่ปรากฏผ่านทางสื่อ และภาวะซึมเศร้า กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนวังจันทร์วิทยา จํานวน 242 คน เลือกด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย และวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนวังจันทร์วิทยา มีพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ในระดับปานกลาง ปัจจัยด้านความรุนแรงในครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจัยด้านการเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจัยด้านความอิจฉาริษยามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจัยด้านความรุนแรงที่ปรากฏผ่านทางสื่อมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนปัจจัยด้านภาวะซึมเศร้ามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนวังจันทร์วิทยา
dc.language.iso th
dc.publisher คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เครือข่ายสังคมออนไลน์
dc.subject เฟซบุ๊ค
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.subject พฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์
dc.subject สื่อสังคมออนไลน์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- ความสัมพันธ์ในครอบครัว
dc.subject พฤติกรรมตามแรงกดดัน
dc.title พฤติกรรมการรังแกผ่านโลกไซเบอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.title.alternative Antecedents of cyber bullying behviors of high school students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of this study were 1. to examine cyber bullying behaviors of high school students 2. to examine factors associated with cyber bullying behaviors of high school students and 3. to provide suggestions and recommendations in solving the problem. The samples of this study were 242 high school students of a school in the eastern region of Thailand. Questionnaire was employed as a research tool to collect data. The data then were analyzed using stepwise multiple regression analysis technique. The findings indicated that jealousy, media violence, and depression had positive relationship with cyber bullying behaviors. However, domestic violence and authoritarian parenting style had no relationship with cyber bullying behaviors. Several theoretical and practical suggestions and recommendations of the findings that may extend our knowledge on cyber bullying are noted.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารงานยุติธรรมและสังคม
dc.degree.name รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account