DSpace Repository

ผลของยุทธศาสตร์ตนเองเพื่อพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเองของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author แก้วตา คณะวรรณ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:56Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:56Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/545
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ต้องการทดลองใช้แบบฝึกพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเองด้วยตนเอง ซึ่งผู้วิจัยสร้า้งตามแนวคิดของ Battle (1994) กับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ทำการทดลองในปีการศึกษา 2544 กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 79 คน เป็นการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการฝึก ใช้แบบทดสอบวัดความภาคภูมิใจในตนเอง Coopersmith (1994) วัดก่อนและหลังการให้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างได้รับแบบฝึกสัปดาห์ละ 1 ชุด แต่ละแบบฝึกมีหลักการ กิจกรรมตัวอย่าง และการบ้าน นิสิตส่งคืนเพื่อให้ตรวจสอบว่าทำการบ้านหรือไม่ในสัปดาห์ต่อมา และรับแบบฝึกชุดใหม่ไป มีทั้งหมด 12 แบบฝึก ใช้ t-test วิเคราะห์คะแนนความภาคภูมิใจก่อนและหลังฝึก ผลการวิเคราะห์พบว่า นิสิตที่มีความภาคภูมิใจในตนเองสูงอยู่แล้วก่อนทดลอง แบบฝึกไม่ได้ช่วยให้พัฒนาขึ้นไปได้อีก ส่วนนิสิตที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำ แบบฝึกหัดด้วยตนเองช่วยพัฒนาให้ความภูมิใจในตนองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความนับถือตนเอง - - ชลบุรี th_TH
dc.subject นักศึกษา - - ชลบุรี th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ผลของยุทธศาสตร์ตนเองเพื่อพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเองของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Outcome of self-strategies to enhance self-esteem of the students of Faculty of Education en
dc.type Research th_TH
dc.year 2545
dc.description.abstractalternative This research was aimed to investigate the effectiveness of the self-help exercise to enhance self-esteem. The researcher worte the exercise along Battle's (1994) ideas. The sample was the students of Faculty of Education 79 in number. The experiment was constructed in 2001 academic yrar. It was a one group pre-test, post test design. Coopersmith (1994) Self-esteem Inventory School from was used to assess the sample's self esteem before and after doing the exercises. The sample was given an exercise once a week and return to check their homework do; then got a new exercise. The exercise were 12 chapters. Their self-esteem scores were analyzed by t-test method. It was found that the exercise did not raise the students self esteem for those who already had high self esteem. The self enhance exercises could raise self esteem of the srudents who were low at the beginning. This result was statistically at .001 level. en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account