DSpace Repository

ความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.author ทิพภา ปลีหะจินดา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:49Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:49Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/438
dc.description.abstract การศึกษาความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานภาพของห้องสมุดโรงเรียน ความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ และความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของครูบรรณารักษ์ ผลการวิจัยพบว่า ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกส่วนใหญ่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก 1-2 ห้องเรียน ผู้บริหารโรงเรียนสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการในภาพรวมในระดับปานกลาง โดยสนับสนุนด้านเวลา ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ตามลำดับ ผู้บริหารอาวุโสให้การสนับสนุนด้านงบประมาณมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีอายุน้อย และผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาโทให้การสนับสนุนด้านเวลามากกว่าผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาตรี ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นข้าราชการ ส่วนใหญ่ไม่มีคุณวุฒิการศึกษาด้านบรรณารักษศาสตรืและสารสนเทศศาสตร์ และมีภาระงานในตำแหน่งอื่นรวมทั้งงานสอนด้วย มีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการโดยภาพรวมในระดับมาก โดยลำดับที่ 1 คือ การศึกษาดูงานในห้องสมุดที่ได้มาตรฐาน รองลงมาคือการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น 1-2 วัน และการเข้าร่วมชมนิทรรศการ ด้านเนื้อหาหลักสูตร ครูบรรณารักษ์มีควมต้องการเนื้อหาในระดับมากทุกด้าน โดยลำดับ 1 คือ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน รองลงมาคือ การจัดบริการส่งเสริมการอ่าน และการนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ ดดยต้องการให้บรรณารักษ์ผู้มีประสบการณ์เชี่ยวชาญมาเป็นผู้สอน/วิทยากร ในโครงการอบรมสัมมนาในระดับมากที่สุด ด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ ที่ใช้ในโครงการฝึกอบรม/ สัมมนา/ บรรยาย ลำดับแรกมีความต้องการให้ใช้สถานที่/ สถานการณ์จริง โดยจัดในศูนย์ฝึกอบรม/ โรงแรม ในเขตพื้นที่ต้นสังกัด th_TH
dc.description.sponsorship ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ผ่านคณะกรรมการบริหารเครือข่ายการวิจัยภาคกลาง ตะวันออก ประจำปีงบประมาณ 2548 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject บรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน - - ความต้องการการฝึกอบรม th_TH
dc.subject สถาบันอุดมศึกษา - - บริการสังคม th_TH
dc.subject ห้องสมุดกับการศึกษา - - ไทย (ภาคตะวันออก) th_TH
dc.subject ห้องสมุดโรงเรียน - - ไทย (ภาคตะวันออก) - - การพัฒนา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก th_TH
dc.type Research
dc.year 2548
dc.description.abstractalternative The objectives of the research were to survey the status data of secondary school libraries, the administrators' supporting in academic services participation of school librarians, and the needs of academic services participation ofschool libraries. The findings are (1) most of secondary school libraries in the Eastern part of Thailand are small size (1-2 class rooms). (2) the administrators' supporting in academic services participation of school librarians is middle level, by supporting times, human resources, and budgets respectively. (3) senior administrators support budgets more than younger administrators and master degree administrators support times more than bachelor degree administrators. Librarians are civil servants, non professional degree holders, and responsible in other duties and teaching as well, need to participate the academic services in high level. The needed services are visiting standardized libraries, taking a short course workshop, and going to an exhibition respectively. The topics of course in reading promotion, reading promotion service, and applying library automation system were needed. They also need the expert librarians to teach the courses, and need to sit in workshop in real situation at a hotel or a training center in working area en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account