DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-06-15T04:15:39Z
dc.date.available 2021-06-15T04:15:39Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4155
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ชั้นปีสุดท้ายในแต่ละสาขา สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 300 คน ได้มาจากการสุ่มแบบชั้นตามสัดส่วนของนิสิตในแต่ละสาขาวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 สอบถามภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .28-.63 , ค่าความเชื่อมั่น .88 และตอนที่ 2 สอบถามปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านการเรียนการสอน และ ปัจจัยด้านสังคม สื่อสาธารณะ โดยปัจจัยแต่ละด้านมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.77 และค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .84 - .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การถดถอยแบบขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยด้านผู้เรียน โดยตัวแปรเชาว์อารมณ์ (S_EQ) และตัวแปรแรงจูงใจ (S_MO) ปัจจัยด้านการเรียนการสอน โดยตัวแปรการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (S_AT) และปัจจัยด้านครอบครัว โดยตัวแปรการเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยของผู้ปกครอง (S_DE) ร่วมกันส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต ได้ร้อยละ 67.90 (R2 = .679) แสดงสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้ Z’ = .44(Z S_EQ) + .21(ZS_MO) + .15(ZS_AT) + .13(ZS_DE) th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา.คณะศึกษาศาสตร์ -- นักศึกษา th_TH
dc.subject ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง th_TH
dc.subject นักศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Factors affecting transformational leadership of the students of educational faculty in Burapha University en
dc.type Article th_TH
dc.issue 2 th_TH
dc.volume 31 th_TH
dc.year 2563 th_TH
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to investigate the factors affecting transformational leadership of the students of educational faculty in Burapha University. The samples were 300 students, theirs are studying on the highest of bachelor degree of Educational. Data were collected by the five point scale questionnaires, divided to 2 parts as, Part 1) about transformational leadership of students, There were item discriminate between .28-.63 and reliability was .88, and Part 2) about factors affecting transformational leadership of students, there were separated to 4 factors, Student factors, Family factors, Instruction factors, and Social and Public Media factors, there were the item power discriminate between .20-.77 and reliability were between .84 - .94. Data were analyzed by mean (X), Standard Deviation (SD), Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis . The results found that, 1. The transformational leadership of the students of educational faculty in Burapha University, the overall and each aspect were at high level. 2. The student factors were emotional quotient variable (S_EQ) and motivation variable (S_MO), the instruction factors was teaching- learning activity variable (S_AT), and the family factor was democracy take care variable (S_DE) affecting transformational leadership of students of educational faculty with statistically significant.(p<.05) . There could predict the transformational leadership of students of educational faculty at 67.90 % (R2 = .679), and the equation of factors affecting the transformational leadership of students of educational faculty in Burapha University by standard score as followed, Z = .44(Z S_EQ) + .21(ZS_MO) + .15(ZS_AT) + .13(ZS_DE) en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.page 43-54. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account