DSpace Repository

การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.author ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:47:32Z
dc.date.available 2019-03-25T08:47:32Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/386
dc.description.abstract การศึกษาการวิจัยเรื่อง การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย เพื่อศึกษารูปแบบ และวิธีการนำเสนอบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารพฤติกรรมการเปิดรับสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารของผู้บริโภค ความรู้และทัศนคติของผู้บริโภคต่อบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร ทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้า และแงค์กรสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารที่นำเสนอบทความแฝงโฆษณา โดยใช้วิธีการทำวิจัย 2 รูปแบบ คือ การวิจัยด้วยการใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในชิ้นงานโฆษณา 1258 ชิ้น และการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยการศึกษษกับผู้บริโภคตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานใน การวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์จากนิตยสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีบทความแฝงโฆษณษรวมทั้งสิ้น 1258 ชิ้น โยสินยค้าที่มีการใช้รูปแบบบทความแฝงโฆษณาสูงสุด คือ สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงความงาม และประเภทของบทความแฝงที่ถูกใช้สูงสุด ได้แก่ บทความที่นำเสนอข้อมูลของสินค้าผ่านประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้สินค้า โดยเป็นคนที่มี ชื่อเสียง เมื่อทำการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความถี่ในการเปิดรับสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับความร็เกี่ยวกับบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารโดยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 ความรู้เกี่ยวกับบบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสาร โยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 และทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสารกับทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้าและองค์กรสิ่งพิมพ์ที่ทำบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การโฆษณา th_TH
dc.subject สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ th_TH
dc.subject สื่อสิ่งพิมพ์ th_TH
dc.title การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค th_TH
dc.title.alternative Advertorials in Thai printed media and their effects on consumers en
dc.type Research
dc.year 2554
dc.description.abstractalternative The purpose of this research study was to analysis the form and techniques of advertorials in magazines, media exposure behaviors of consumers, knowledge and attitudes toward advertorials, brand companies and magazine organizations. Content analysis and survey research were used. The samples of the content analysis were 1258 advertorials and theme features from 18 magazines while the samples of survey research were 400 consumers. Descriptive statistics and inferential statistics were used to analyze the data. The research results revealed that 1258 advertorials and theme features from 18 magazines, the cosmetics and beauty product employed advertorial techniques the most The advertorials from used in the magazine was the articles presenting product information via celebrities’ experiences. The results also showed that there was a relationship between media exposure behavior and knowledge about advertorials at the significant level at 0.00. Also, there was a relationship between knowledge about advertorial and attitudes toward advertorials at the significant level at 0.00. There were the relationships among attitudes toward advertorials and attitudes toward the brand companies and attitudes toward the magazine media organizations at the significant level at 0.00. en


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account