DSpace Repository

กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author สมชาย พัทธเสน
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-04-18T08:32:09Z
dc.date.available 2019-04-18T08:32:09Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3514
dc.description.abstract โครงการวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นมหาวิทยาลัยบูรพา (The strategy Development of Career Path for Administrative officers, Burapha University.) การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพา โดยดำเนินการวิจัย 2 ขั้น คือขั้นตอนที่ 1 การสร้างกลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นโดยใช้ วิธีการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบความเป็นไปได้ในทาง ปฏิบัติของกลยทุธ์ โดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ กลยุทธ์มีความเป็นไปได้มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด กลุ่มตัวอย่างได้จากบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ ซึ่งจ้างด้วยเงินอุดหนุนรัฐบาล มหาวิทยาลัยบูรพา ปี พ.ศ. 2560 จำนวน 120 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจจัยพบว่า 1. กลยทุธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพา จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า 1.1 กลยุทธ์ระดับมหาวิทยาลัย ได้แก่ สนับสนุนให้มีการสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการเข้าสู่ตำแหน่งสนับสนุนการให้ทุนอุดหนุน การทำผลงานเป็นประจำทุกปี และส่งเสริมการทำผลงานโดยสามารถนำมาพิจารณา เลื่อนขั้นเงินเดือนได้ 1.2 กลยุทธ์ระดับคณะ ได้แก่ สนับสนุนการให้ทุนอุดหนุนการทำผลงานเป็นประจำทุกปี จัดทำแผนพัฒนาช่วยเหลือบุคลากรเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น และจัดทำคู่มือ แนวทางการขอกําหนดตำแหน่งให้ชัดเจน และ 1.3 กลยุทธ์ระดับบุคคล ได้แก่ สร้างศักยภาพให้กับตนเองในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย พัฒนาตนเองให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำผลงานและสร้างเจตคติและแรงบันดาลใจต่อการเข้าสู่ตำแหน่ง 2. ผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติกลยทุธ์การพัฒนาบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการเพื่อเข้าสู่ตตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่ามีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ กลยุทธ์ระดับคณะ กลยทุธ์ระดับมหาวิทยาลัย และกลยุทธ์ระดับบุคคล th_TH
dc.description.sponsorship โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การพัฒนาบุคลากร th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative The strategy Development of Career Path for Administrative officers, Burapha University en
dc.type Research
dc.author.email somchaip@buu.ac.th
dc.year 2561 th_TH
dc.description.abstractalternative Academic Support Staff Development Strategy for higher Position of Burapha University.This research aims to study the Academic Support staff development strategy for higher position of BUU. The research is divided into 2 stages as follows, 1. Building Academic Support staff development strategy for higher position of BUU, by interview 10 experts and 2. Examining the practical feasibility of strategy. The research tools was a 5 level rating scale questionnaires, the sample used in this study were 120 academic support staff in BUU and statistics used in data analysis by mean and SD. The research found that: 1) Academic Support staff development strategy for higher position of BUU, by expertise interview were; 1.1 University strategy, support for seminar and training workshop, budgeting support for make annual contribution to the work and promote for increase salary, 1.2 Faculty strategy, budgeting support for make annual contribution to the work and set the plan and a manual for help person toward higher position clear, and 1.3 Person strategy, creative a selfservice potential as assigned,, self-knowledge development in the works and create an attitude and motivation to enter higher position. 2) The results of a feasibility study on Academic Support staff development strategy for higher position of BUU. It was a found that; there was a practical possibility as a whole at high level as follows, university strategy, faculty strategy and person strategy respectively en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account