Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนบนเว็บและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่เรียนเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาผ่านบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้นกระบวนการพัฒนาบทเรียนบนเว็บ ประกอบด้วย ขั้นตอนดังนี้ 1) การวิเคราะห์ (Analysis) 2) การออกแบบ
(Design) 3) การพัฒนา (Development) 4) การนำไปใช้ (Implementation) และ 5) การประเมินผล (Evaluation)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบทดสอบประสิทธิภาพของบทเรียนบนเว็บ 2) แบบประเมินบทเรียนบนเว็บ
6) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนเว็บ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มนิสิตคณะ
ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษารายวิชาองค์การและการจัดการศึกษา ในปีการศึกษา 2556
จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติในการ
แจกแจงแบบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาทำให้ได้บทเรียนบนเว็บเรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี
จำนวน 4 บทเรียน ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.75/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนและหลังการเรียนบทเรียนบนเว็บเรื่องการประกัน
คุณภาพการศึกษา พบว่า หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บผู้เรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนบทเรียนบนเว็บอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก