DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาจีนมหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author Fang Mei Qin
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:18:47Z
dc.date.available 2019-03-25T09:18:47Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2713
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาจีน มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้แก่ นักศึกษาจีนที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 198 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของนักศึกษาจีน ปัจจัยด้านผู้เรียนด้านครอบครัว ด้านสถานศึกษา ด้านเพื่อนและสังคม มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .27 ถึง .90 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) การวิเคราะห์การถอดถอยพหุคูณแบบปกติ (Enter Multiple Regression Analysis) และการวิเคราะห์การถอดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x =2.96) เมื่อจำแนกตามระดับปริญญา นักศึกษาจีนระดับปริญญาตรีโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง (x =2.84) นักศึกษาจีนระดับปริญญาโดยรวม อยู่ระดับดี (x =3.84) นักศึกษาระดับปริญญาเอกโดยรวมอยู่ระดับดีมาก (x =3.94). 2. ปัจจัยด้านผู้เรียน ด้านครอบครัว ด้านสถานศึกษา ด้านเพื่อนและสังคม มีตัวแปรทั้งหมด 15 ตัวร่วมกัน มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาจีนมหาวิทยาลัยบูรพาได้ร้อยละ 22 3. ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาจีนมหาวิทยาลัยบูรพา (Ŷ) มี 3 ตัวแปร ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน (X5 ) การทำงานระหว่างเรียน ( X7 ) แรงจูงใจและแรงกดดันทางสังคม ( X22 ) โดยมีอำนาจในการพยากรณ์ร้อยละ 16.20 มีสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบดังนี้ = 2.867 + .397 ( X5 ) + .208 (X7) -.402 (X22) th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การเรียน th_TH
dc.subject นักศึกษาจีน th_TH
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาจีนมหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Factors affecting Chinese students' achievement in the Burapha university en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 9
dc.year 2556
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to evaluate the factors affecting Chinese students’ achievement in the Burapha University. The sample was 198 Chinese students in the Burapha University derived by Stratified Random Sampling. The research instrument used to collect data included the status of Chinese students, personal factors, family factors, university factors, friends and social factors. The discrimination valve of the question was between .27 to .90 and the coefficient reliability was at .97.The statistical devices used for the data analysis were Mean, Standard Deviation, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient, Enter Multiple Regression Analysis and Stepwise Multiple Regression Analysis. The finding of the study were as follows: 1. Chinese students’ achievement was rated th the moderate level (x =2.96). When it divided to the level of education, undergraduate students’ achievement was rated at moderate level (x =2.84), master degree students’ achievement was rated at the high-level (x =3.84), and the doctoral degree students’ was rated at the very high-level (x =3.94). 2. There were 15 independent variables in the personal factors, family factors, university factors, friends and social factors affected the Chinese students’ achievement in Burapha University at 22 percent 3. There were 3 independent variables predicted Chinese students’ achievement in Burapha University (Ŷ), there were: achievement motivation ( X5 ), work during study period (X7), society motivation and pressure (X22) with cooperative prediction at 16.20 percent as show in following prediction raw score equation: Ŷ = 2.867 + .397 ( X5 ) + .208(X7) -.402(X22) en
dc.journal วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development
dc.page 166-177.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account