DSpace Repository

ผลการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author อนงค์ วิเศษสุวรรณ์
dc.contributor.author ระพินทร์ ฉายวิมล
dc.contributor.author พัชรินทร์ ทรัพย์ที่พึ่ง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2601
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านบางพระ(ฉิ่งนาวิกอนุสรณ์) ปีการศึกษา 2554 ที่มีคะแนนพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองตั้งแต่ 67.76 ลงมา และสมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 16 คน แบ่งกลุ่มโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองได้รับการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม 13 ครั้ง ครั้งละ 60-90 นาที ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มควบคุมไม่ได้รับคำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผลอารมณ์ และพฤติกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเอง และโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม การเก็บข้อมูลแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความแปรปรวนวัดซ้ำประเภทหนึ่ง ตัวแปรระหว่างกลุ่มและ หนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ แบบ นิวแมน- คูลส์ ผลการวิจัยพบว่ามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาของการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่ได้รับการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม มีคะแนนพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลสูงกว่าระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การกล้ายืนยันตนเอง th_TH
dc.subject การให้คำปรึกษา th_TH
dc.subject การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม th_TH
dc.title ผลการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 th_TH
dc.title.alternative The effects of rational emotive behavior group counseling on assertive behavior of mattayom suksa 2 students en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 3
dc.volume 23
dc.year 2555
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects of Rational Emotive Behavior group counseling on assertive behavior of mattayom suksa 2 students. The sample were mattayom suksa 2 students, AnubalBanbangpra School in the academic year 2011, who had assertive behavior score lower than 67.76 and volunteer to join the study. The 16 students were a ssigned into two group: an experimental group and a control group by simple random sampling method. The experimental group was intervened for 13 sessions with the group counseling based on Rational Emotive Behavior therapy, each session last 60-90 minutes. While the control group had no intervention . The instruments used in this study included self-assessment on assertive behavior and the Rational Emotive Behavior group counseling program. The data collecting procedure was divided into three phases: the pre-test, the post-test and the follow-up. The data were analyzed by repeated-measures analysis of variance: one between - subjects variable and one within –subjects variable and paired-different test by Newman-Keuls procedure. The results of study indicated that there was statistically significant interaction at .05 level between the method and the duration of experiment. Mattayom suksa 2 students in the experimental group have higher assertive behavior score than mattayom suksa 2 students in the control group, in the post-test and follow-up phases with statistically significant at .05 level. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education
dc.page 137-150.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account