DSpace Repository

การบริหารจัดการการท่องเที่ยวบนฐานชุมชนของหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC บ้านตลาดล่าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author อิสราภรณ์ พลนารักษ์ th
dc.contributor.author กมลวรรณ รอดหริ่ง th
dc.contributor.author ศิริวรรณ ภิญโญสิริพันธุ์ th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:41Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:41Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2140
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องการบริหารจัดการท่องเที่ยวบนฐานชุมชนของหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC บ้านตลาดล่าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) ศึกษากระบวนการบริหารจัดการการท่องเที่ยวบนฐานชุมชน (2) ระบุระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในกระบวนการบริหารจัดการการท่องเที่ยวของโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC และ (3) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริการจัดการของประชาชนที่เป็นสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิกของโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC ผู้ให้ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรกเป็นคณะกรรมการบริหาร โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวทั้งหมดจำนวน 9 คน กลุ่มที่สองคือ ประชาชนหัวหน้าครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในชุมชนทั้งที่เป็นสมาชิกโครงการและไม่เป็นสมาชิกโครงการที่ได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบกำหนดสัดส่วนจำนวนทั้งสิ้น 90 คน เครื่องมือรวบรวมแบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างซึ่งผ่านการทดสอบความตรง และความคงที่แล้วการรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม 2554 ถึง มกราคม 2555 และนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยเชิงสังคมศาสตร์ ผลการวิจัยในแต่ละวัตถุประสงค์สรุปได้ดังนี้ 1) กระบวนการการบริหารจัดการโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว ผลวิจัยพบว่าคณะกรรมการบริหารโครงการมีการปฏิบัติตามขั้นตอนการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์จำนวน 4 ขั้นตอน จากขั้นตอนทั้งหมด 5 ขั้นตอน ซึ่งได้แก่ ขั้นตอนการทบทวนการกำหนดทางภารกิจและเป้าหมายในการจัดทำแผนกลยุทธ์ การทบทวนและจัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อดำเนินการ การนำแผนไปสู่การปฏิบัติและการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงาน ส่วนขั้นตอนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และข้อจำกัดนั้น คณะกรรมการบริหารโครงการไม่ได้มีการปฏิบัติ แต่อย่างใด 2) ผลการวิจัยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิกโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวในกระบวนการบริหารจัดการการท่องเที่ยว 5 ขั้นตอนนั้น พบว่าผู้ให้ข้อมูลที่เป็นสมาชิกมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารจัดการในระดับน้อยจำนวน 4 ขั้นตอน และไม่มีส่วนร่วมเลย 1 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล ส่วนผู้ให้ข้อมูลที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ผลวิจัยพบว่าไม่มีส่วนร่วมในขั้นตอนใดเลย 3) การเปรียบเทียบความแตกต่างระดับการมีส่วนร่วมของผุ้ให้ข้อมูลที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกในกระบวนการบริหารจัดการด้วยสถิติ t-test พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญยิ่งในทุกขั้นตอน โดยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลที่เป็นสมาชิกมีระดับการมีส่วนร่วมที่สูงกว่าผู้ให้ข้อมูลที่ไม่ได้เป็นสมาชิก th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การท่องเที่ยว th_TH
dc.subject การบริหารจัดการ th_TH
dc.subject การมีส่วนร่วม th_TH
dc.subject ชุมชน th_TH
dc.subject สาขาสังคมวิทยา th_TH
dc.title การบริหารจัดการการท่องเที่ยวบนฐานชุมชนของหมู่บ้านท่องเที่ยว OVC บ้านตลาดล่าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี th_TH
dc.title.alternative Community-based tourism OTOP village champion Ban Talad Lang, Sriracha district province
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 35
dc.volume 21
dc.year 2556
dc.description.abstractalternative The research entitled “Community – Based Tourism Management of the Tourism OTOP Village Champion” aimed to find the empirical answer of the following objectives ; 1) to study the management process of the tourism OTOP village champion project ; 2) identify the participation’s level of the villagers on the management of tourism OTOP village champion and 3) to compare the level of participation on the management process between members and non-member of the tourism OTOP village champion. The respondents were divided into two groups. The first group was all the administrative committees of the tourism OTOP village champion project while the second group was the household heads who lived in this community (members and non-members of the tourism village project), selected by quota sampling. Data were collected by means of interview schedule from 90 household heads. Data collection were conducted between the months of October 2011 to January 2012 and analyzed by using the SPSS computer program. Research results in each objective can be summarized as follows: 1) Management of the tourism OTOP village champion (OVC) project. The research results showed that the administrative committees have implemented 4 out of 5 steps of strategic management process namely; revision and determination of the direction, mission and goal of the strategic plan; revision and preparation the strategic plan; take the plan and programs into action and; monitoring and evaluation the outputs and outcomes of the program. Only the step of environmental analysis to find out the strengths, weaknesses, opportunities and threats of the community, was not implemented. 2) Participation’s level of the villagers on the management of OTOP village champion project. It revealed that the respondents who were the member of OTOP village champion, participated in 4 out of 5 steps of strategic management process but only in the low level. Moreover, they did not participate in the step of monitoring and evaluation. Likewise, it found that the non-members were not participated in any step of management. 3) In comparing the difference between the participation’s level of members and non-members of OTOP village champion, it was found to have highly significant different in every steps of management. Moreover, the finding revealed that the participation of the members was higher than the non-members of OTOP village champion en
dc.journal วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.page 25-46.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account