DSpace Repository

การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง 2554) สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author สกุล อ้นมา th
dc.contributor.author ประทุม อังกูรโลหิต th
dc.contributor.author บุญเลิศ ยองเพ็ชร th
dc.contributor.author ขันทอง วิชาเดช th
dc.contributor.author พิชญรัตน์ เหมนาไลย th
dc.contributor.author รุ่งนิภา เหลียง th
dc.contributor.author ปัทวี สัตยวงศ์ทิพย์ th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:10:03Z
dc.date.available 2019-03-25T09:10:03Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1995
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยบูรพาศึกษาการประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง 2554) สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นการสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ใช้การสัมภาษณ์กลุ่ม และแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น ชุดได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต โดยนิสิต บัณฑิต และแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิต โดยผู้ใช้บัณฑิต เครื่องมือได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัย 5 ท่าน และนำมาทดสอบความเที่ยง จำนวน 30 ชุดได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค โดยแบ่งออกได้เป็น นิสิต = 0.98 บัณฑิต = 0.97 และผู้ใช้บัณฑิต = 0.95 การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ แบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ ผลการวิจัยพบว่า ด้านบริบท ได้แก่ วัตถประสงค์ของหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง (X=3.42) ด้านเนื้อหารายวิขาของหลักสูตรมีค่าเฉลี่ย ความเหมาะสมอยูในระดับดี (X=3.90) ด้านปัจจัยเบื้องด้น ได้แก่ คุณลักษณะของอาจารย์ มีค่าเฉลี่ย ความเหมาะสมอยู่ในระดับดี (X=4.21) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ใน ระดับดี (X=3.88) ด้านกระบวนการ ได้แก่ ด้านกระบวนการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับดี (X=3.96) ด้านการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยูใน ระดับดี (X=4.05) ด้านผลผลิต ไดแก่ คุณภาพของบัณฑิต ด้านความร้ ความสามารกและทักษะ การปฎิบตงานของบัณฑิตโดยผู้ใข้บัณฑิต มีภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยที่ (X=4.15) ด้าน คุณธรรม จริยธรรมและเจตคติต่อการทำงาบของบัญฑิต มีภาพรวมอยู่ใบระดับดี มีค่าเฉลี่ยที่ (X=4.34) ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพเนธ์ของบัณฑิต มีภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยที่ดี (X=4.22) th_TH
dc.description.sponsorship ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2558 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.subject การประเมินหลักสูตร th_TH
dc.subject การศึกษา -- หลักสูตร th_TH
dc.title การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง 2554) สาขาวิชาศาสนาและปรัชญา ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative The evaluation of the Bachelor of Arts, Religion and Philosophy Program (revised curriculum 2011),Department of Religion and Philosophy, Faculty of Humanities and Social Science, Burapha University en
dc.type งานวิจัย th_TH
dc.author.email pattawee@buu.ac.th
dc.author.email sakunkorn07@gmail.com
dc.author.email boonlert@buu.ac.th
dc.author.email pangurarohita@gmail.com
dc.author.email khanthong.w@buu.ac.th
dc.author.email aupitchism@gmail.com
dc.author.email rungnipa@buu.ac.th
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative The aim of this research was to evaluate the curriculum of bachelor degree program in Religion and Philosophy(revised program of 2011), Department of Religion and Philosophy, Faculty of Humanities and Social Sciences, Burapha University by means of quantitative and qualitative methodology of research. The tools being used in this research were an interviews and questionnaires. The form of an interview was a group interview, whereas questionnaires were classified into 2 sets; first set of a questionnaire would be asked about opinions of students, graduated students toward bachelor degree of arts in religion and philosophy, the second set of a questionnaire which was about the quality of graduated students would be accumulated from asking the employers of graduated students. The content of the research tool would be verified by 5 research specialists, and 30 copies of the content would be brought into the test of reliability by means of Cronbach's alpha of coefficient cf reliability. The Cronbach's alpha of coefficient of reliability in students was o.98, in graduated students o.97, and in the employers of graduated students 0.95. The query scale estimated the level of 5 would be analyzed by means of an average, standard deviation, and percentage. The research results were as follows The context aspect which is the objectives of the curriculum was appropriate at a middle level(X 3.42), whereas the content of the curriculum was appropriate at a good level(X 3.90) The aspect of the input which is the teacher's characteristics was appropriate at a good level X 4.21), and facilities were also appropriate at a good level(X 3.88) The aspects of the process which consist of learning process and learning activities were appropriate at a good level X 3.96), and aspect of evaluation was appropriate at a good level(X 4.05). The aspects of output which were the qualities of the graduated students, knowledge, abilities and work skills of the graduated students as whole, which were tested by their employers, were appropriated at a good level(X 4.15). The aspects of virtues and morals as well as work attitudes of graduated students as a whole were appropriate at a good level(X 4.34). The aspects of personality and human relations as a whole were appropriate at a good level (X 4.22) en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account