DSpace Repository

การพัฒนาคู่มือการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ภาษาอังกฤษเรื่อง เวลาสำหรับครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-4

Show simple item record

dc.contributor.author พรรณวลัย เกวะระ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:08:31Z
dc.date.available 2019-03-25T09:08:31Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1633
dc.description.abstract การพัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษของครูคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสาระวิชากับภาษาเป็นกระบวนการที่ใช้ทั้งระยะเวลาและงบประมาณ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลา สำหรับครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูคณิตศาสตร์ต่อคู่มือที่สร้างขึ้น เพื่อศึกษาข้อคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษและเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคู่มือภาษาอังกฤษสำหรับครูคณิตศาสตร์ต่อไป ประชากรที่ศึกษาคือครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-4 โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นคู่มือการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลาที่ผู้วิจัยสรา้งขึ้นและแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อคู่มือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ มีความเห็นใกล้เคียงกันว่าองค์ประกอบของคู่มือการสอนคณิตศาสตร์เป้นภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลา ที่แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านภาษา 3) ด้านการจัดรุปแบบคู่มือ และ 4) ด้านประโยชน์ของคู่มือ มีความเหมาะสมและสามารถนำคู่มือที่สรา้งขึ้นไปใช้ได้จริงและใช้เป็นคู่มืออ้างอิงได้ อย่างไรก็ตามเนื้อหาในแต่ละระดับชั้นควรนำเสนอให้ซับซ้อนขึ้นตามลำดับ และครูยังขาดความมั่นใจในการออกเสียงภาษาอังกฤษ th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2557
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การสอนคณิตศาสตร์ th_TH
dc.subject สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ th_TH
dc.title การพัฒนาคู่มือการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ภาษาอังกฤษเรื่อง เวลาสำหรับครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-4 th_TH
dc.title.alternative Development of English classroom language handbook in telling time lesson for grade 1-4 mathematics teachers en
dc.type งานวิจัย
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative English language skills development for Thai mathematics teachers takes time and needs huge budget to realize. This study aimed to develop an English classroom language handbook in telling time lesson for Thai mathematics teachers in grade 1-4, to determine teachers' attitude toward mathematics English integrated classroom in order to blueprint further English classroom language handbook. The participants were 25 mathematics teachers in Grade 1-4 at Anuban Nakhonsawan school. The research instruments were the designed classroom language handbook in telling time lesson and a set of satisfaction survey. The mean and standard deviation were used to statistically analyze the collected data. The findings showed that participants found the proposed elements of the handbook, including 1) content 2) language used 3) forms of the handbook 4) interest of the manual, were suitable for English language handbook and the handbook could be a proper teacher reference. However, content should be gradually elaborated for each level and participants lacked of confidence in pronunciation. en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account